รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี :
วิทยาการคำนวณด้วยชุดศึกษาด้วยตนเองผ่านกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
โดย นางสาวอรนุช ไตยราช
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี : วิทยาการคำนวณด้วยชุดศึกษาด้วยตนเองผ่านกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร ที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนา ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) เพื่อนำประสิทธิภาพชุดศึกษาด้วยตนเองสู่การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ 3) เปรียบเทียบผลการศึกษาก่อน หลังการศึกษา ชุดศึกษาด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดศึกษาด้วยตนเอง 2) แบบทดสอบก่อน หลังศึกษาชุดศึกษาด้วยตนเอง 3) แบบนิเทศติดตามหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) 4) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) 5) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(วิทยาการคำนวณ)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1) ผลการสร้างและการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี : วิทยาการคำนวณ ของครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม จากการศึกษาลักษณะส่วน ประกอบของชุดศึกษาด้วยตนเอง
ที่พัฒนาขึ้นพบว่าผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีค่า IOC โดยรวมเฉลี่ยทั้งชุด .97
ในรายด้าน ดังนี้ ด้านจุดประสงค์มีค่า .95 ด้านเนื้อหามีค่า .96 ด้านกิจกรรมมีค่า 1.00 ด้านวัดและประเมินผลมีค่า 1.00 ด้านการใช้ภาษามีค่า 1.00 ด้านรูปแบบการพิมพ์และรูปเล่มมีค่า 1.00 ด้านประโยชน์การนำไปใช้มีค่า .92 และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเนื้อหาในชุดศึกษาด้วยตนเองทั้ง 5 เล่ม มีค่า IOC โดยรวมเฉลี่ยทั้งชุด .98 ในรายเล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีค่า 1.00 เล่มที่ 2 การนำหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ไปใช้ใน
ชั้นเรียน มีค่า .94 เล่มที่ 3 แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ มีค่า 1.00 เล่มที่ 4
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก มีค่า 1.00 เล่มที่ 5 ความรู้วิทยาการคำนวณ มีค่า 1.00
2) ผลการหาประสิทธิภาพชุดศึกษาด้วยตนเอง มีค่า 92.44 /91.11 แสดงว่า ชุดศึกษาด้วยตนเองที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (90/90)
3) ผลการเปรียบเทียบ การทดสอบก่อนศึกษาและหลังศึกษาชุดศึกษาด้วยตนเองมีผลของคะแนนหลังศึกษาสูงกว่าก่อนศึกษาด้วยตนเอง และมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05