บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
นายณกฤษณ์ จำปีพันธ์ (2564 : บทคัดย่อ) รายงานผลการประเมินโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านบริบท (Context Evaluation) (2) เพื่อศึกษาโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) (3) เพื่อศึกษาโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) (4) เพื่อศึกษาโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านผลผลิต (Product evaluation) และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่ได้ดำเนินการกิจกรรมจากโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 337 คน ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. การประเมินโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผลการประเมินโดยรวมและรายด้านพบว่า โครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ พบว่าการประเมินโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม/บริบท มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการประเมินผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.52 , S.D. = 0.52)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่พบว่า โครงการผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกประเด็นและทุกตัวชี้วัด โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป และเพื่อให้การดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรนำผลการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
1. โรงเรียนควรดำเนินการตามนโยบาย และมีการถ่ายทอดนโยบายสู่การปฏิบัติให้ทุกฝ่าย เช่น บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทราบ
2. เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพทางกายและใจอย่างแท้จริง ควรมีการจัดสรรหรือสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเพียงพอ
3. การดำเนินโครงการโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการ เป็นความร่วมมือกันกับหน่วยงานภายนอกที่ชัดเจน ดังนั้น ควรมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาสุขภาพของเยาวชนควบคู่กันไปกับการพัฒนาการศึกษา
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือศึกษาครั้งต่อไป
ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาภาวะสุขภาพของนักเรียนปฐมวัยและประถมศึกษา
ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะสุขภาพที่ดีกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. ควรมีการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและโครงการอื่น ๆ ที่โรงเรียนได้ดำเนินการโดยใช้รูปแบบอื่น ๆ
4. ควรมีการวิจัยเพื่อการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม