ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
ผู้ประเมินโครงการ นางนิตยา วงศ์จันทร
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ปีการศึกษา 2564 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านสภาพแวดล้อม (Context Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Context Input)ด้านกระบวนการ (Context Process) และด้านผลผลิต (Context Product) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างในการประเมินประกอบด้วย ครูจำนวน 112 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 130 คน และนักเรียน จำนวน 130 คน รวมจำนวนทั้งหมด 372 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการ จำนวน 2 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.914 และ 0.897 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนชัยบาดาลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านสภาพแวดล้อม ตามลำดับ
1. ด้านสภาพแวดล้อม มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนและเข้าใจง่าย วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรมที่กำหนดไว้และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย ได้แก่ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนในการดำเนินงานโครงการ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ คณะครูและบุคลากร มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ในการดำเนินงานโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง เข้าใจถึงสภาพปัจจุบัน/ปัญหาของโรงเรียน และผู้รู้ ปราชญ์ชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมตามโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย ได้แก่ โรงเรียนมีแหล่งสนับสนุนส่งเสริมด้านงบประมาณต่อการดำเนินงานโครงการเพิ่มเติมจากภายนอก
3. ด้านกระบวนการ มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมมีความต่อเนื่อง การดำเนินงานทุกกิจกรรมครบถ้วนและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และมีการติดตาม รับฟังปัญหาและความต้องการของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย ได้แก่ การประสานงาน เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นเพื่อขอสนับสนุนเงิน วัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินงานพัฒนานักเรียน
4. ด้านผลผลิต มีผลการประเมิน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนสนใจในการเรียน ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะดำรงตนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ประพฤติตนให้เป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติ และนักเรียนสุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาไพเราะและไม่ก้าวร้าว ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย ได้แก่ นักเรียนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข