ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่สำคัญต่อผู้คนทั่วโลก เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างภายในและภายนอกประเทศได้ ซึ่งการเรียนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะกับนักเรียน ไม่ว่าระดับชั้นใดก็ตาม นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะภาษาทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยเฉพาะในระดับเริ่มต้น คือระดับประถมศึกษา จากสภาพปัญหาในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ พบว่า การจดจำคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ จะเป็นปัญหาในการพัฒนาความรู้และความเข้าใจในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนไทยส่วนมากมักมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ค่อนข้างน้อยและไม่เพียงพอต่อการเรียนในระดับที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเรียนภาษา คำศัพท์เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนภาษาในด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนได้ดีด้วย ซึ่งปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบ่อพระ ในเรื่องการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนยังน้อย มีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ค่อนข้างอ่อนถึงปานกลาง แม้จะมีการท่องศัพท์ทุกวัน แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้ดี เนื่องจากความจำกัดของเวลา และปริมาณของคำศัพท์ที่มีมากเกินไป
จากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้พยายามศึกษาคิดค้นนวัตกรรม วิธีการในฐานะครูผู้สอน จึงมีความสนใจที่จะนำชุดเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาใช้แก้ปัญหา เพื่อให้นักเรียนมีความสนุกสนานและสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อแก้ปัญหาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้ชุดเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
สมมติฐานของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีสมมติฐานดังนี้
1. นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนมีความถาวรในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
๓. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
ขอบเขตของการวิจัย
ขอบเขตด้านเนื้อหา การแก้ปัญหาความคงทนในการจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้ชุดเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ของโรงเรียนบ้านบ่อพระ ภาคเรียน ที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๑๕ คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ของโรงเรียนบ้านบ่อพระ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๑๕ คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๑๒ สัปดาห์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
๒. นักเรียนมีความสนุกสนานในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น
วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๕
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
๑. แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคำศัพท์ (Pre-test)
๒. ชุดเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
๓. ทดสอบการจดจำคำศัพท์ โดยใช้บัตรคำและบัตรภาพ
๔. แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคำศัพท์ (Post-test)
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้ชุดเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างแบบทดสอบ และชุดเกมคำศัพท์ต่าง ๆ โดยยึดคำศัพท์ตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านบ่อพระ และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้
๑. ขั้นวิเคราะห์ ( Analysis)
๑.๑ วิเคราะห์ผู้เรียน การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนบ้านบ่อพระ
มีจำนวน ๑๕ คน
๑.๒ วิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนดำเนินการมีดังนี้
ชุดเกมคำศัพท์ เรื่อง family, things in my classroom, place, sports, food and drinks and animals
๒. ขั้นดำเนินการ มีการดำเนินการดังนี้
๒.๑ ทำการทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนบ้านบ่อพระ จำนวน ๑๕ คน โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเรียน และทำการบันทึกคะแนน
๒.๒ ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเนื้อหาข้างต้น โดยใช้ชุดเกมคำศัพท์ในการพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
๒.๓ ดำเนินการทดสอบการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้บัตรคำและบัตรภาพ สัปดาห์ละ 1 เรื่อง
๓. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
๓.๑ วิเคราะห์ข้อมูล
- วิเคราะห์ผลจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบ คือ
แบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบหลังเรียน
ซึ่งนักเรียนต้องผ่านแบบทดสอบหลังเรียน ๖๐%
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้ชุดเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนบ้านบ่อพระ จำนวน ๑๕ คน ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนเรียนโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเรียน โดยสามารถวิเคราะห์ผลได้ดังนี้
- ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าทางการจดจำคำศัพท์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ
- ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าทางการจดจำคำศัพท์จากคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
สรุปผลการวิจัย
จากผลในการวิจัยในเรื่องการแก้ปัญหาในด้านการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ซึ่งมีจำนวนนักเรียน ๔ คน ได้แก่ เด็กชายสุวรรณชัย สายพือ, เด็กชายพิชญุฒม์ พลสวัสดิ์, เด็กชายธีรภัทร กำเนิดและเด็กชายพงพัฒน์ ประสารศรี อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุง ดังนั้นครูจึงใช้แนวการสอนและเทคนิคต่าง ๆ ในการที่จะให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และได้ให้เพื่อนๆ ในห้องได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป
ข้อเสนอแนะ
ในการวิจัยครั้งต่อไปควรคัดกรองนักเรียนตามความสามารถทางการเรียนรู้เพื่อจัดทำแบบฝึกได้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม