ในการสอนด้านภาษาไม่ว่าภาษาใดจะต้องเน้นการสอนทักษะเบื้องต้น คือการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพราะถือว่าทักษะทางภาษาดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต การจัดการเรียนการสอนจึงมุ่งฝึกฝนให้ผุ้เรียนเกิดความคล่องแคล่วทั้ง 4 ด้าน เพื่อช่วยให้พัฒนาการทางภาษาของผู้เรียนได้เพิ่มพูนสูงขึ้นตามวัย และวุฒิภาวะ โดยเฉพาะการอ่านภาษาไทยเป็นสิ่งสำคัญในการวาสงรากฐานการเรียนทั่วไป การที่จะให้ผู้เรียนเกิดทักษะการอ่าน เขียน และสามารถอ่านและเขียนคำพื้นฐานได้ถูกต้องนั้นจำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนการอ่านสะกดคำ และแจกลูกคำตั้งแต่พยัญชน สระ คำ และประโยค เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านหนังสือต่าง ๆ ได้ การฝึกทักษะจึงจำเป็นต้องอาศัยแบฝึกเพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจและฝึกฝนสิ่งที่ยังบกพร่องอยู่ให้พัฒนาขึ้นตามความสามารถของผู้เรียนที่ควรจะทำได้
จากการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระวิชาภาษาไทยพร้อมทั้งวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา พบว่า ผู้เรียนมีปัญหาด้านการอ่านไม่ออกและเขียนสะกดคำไม่ถูกต้องซึ่งข้อมูลรายงานผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเขียนได้ ของผู้เรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา ปีการศึกษา 2562-2563 รวมด้านการอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่องคิดเป็นร้อยละ 75.62 และ 66.71 ตามลำดับ ( ฝ่ายวิชาการโงเรียนศรีภิรมย์พิทยา 2562-2563) และจากผลการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนที่กล่าวมา ผู้สอนจึงคิดหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวโดยศึกษาหานวัตกรรมทั้งเก่าและใหม่เพื่อนำมาพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะอ่านคำพื้นฐาน
6.วัตถุประสงค์
1.เพื่อเสริมสร้างพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านการอ่านที่ถูกต้อง
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านพื้นฐานภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เป้าหมายในการดำเนินงานโครงการ
2.1 เชิงปริมาณ
1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 ได้รับการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการอ่านที่ถูกต้องและดีขึ้น
2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านที่ถูกต้องและดีขึ้น
2.2 เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สามารถอ่านสะกดคำได้ถูกต้อง
2) นักเรียนเกิดทักษะการอ่านที่ถูกต้อง
จากผลการทดสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนใช้นวัตกรรม ได้ผลดังต่อไปนี้ นักเรียนจำนวน 16 คน
ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 12.56 คิดเป็นร้อยละ 41.87
จากผลการทดสอบความรู้ของผู้เรียนหลังใช้นวัตกรรม ได้ผลดังต่อไปนี้ นักเรียนจำนวน 16 คน
ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 23.25 คิดเป็นร้อยละ 77.50
สรุปผลการใช้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่าน เขียน จำนวน 6 ชุด ได้ดังนี้ ก่อนใช้นวัตกรรมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 คน ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 12.56 คิดเป็นร้อยละ 41.87 หลังจากการใช้นวัตกรรม นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนดีขึ้น ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 23.25 คิดเป็นร้อยละ 77.50
พบว่าการใช้นวัตกรรมสามารถช่วยพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ดีขึ้นทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นตามลำดับ จากรายงานผลการประเมินความสามารถในด้านการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ( Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 พบว่ามีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.06 ซึ่งสูงกว่าปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 13.35