|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนจากกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 มีขั้นตอนการดำเนินการ 6 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การวางแผน (Planning) 2) การสร้างสื่อการเรียนรู้ (Recording) 3) การแบ่งปันสื่อการเรียนรู้ (Media Sharing) 4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Discussion) 5) การมอบหมายงาน (Assignment) 6) การประเมินผลตามสภาพจริง (Authentic Assessment)) ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวัดจากคะแนนการทำกิจกรรม และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่เรียนวิชาเคมี 5 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหินดาดวิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 1 กลุ่ม จำนวน 34 คน โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal จำนวน 1 แผน 2) สื่อการสอนที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน 3) กิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ 4) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.59 / 88.2
ซึ่งมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 3.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าเท่ากับ 0.86 สำหรับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 8.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าเท่ากับ 1.00 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 นักเรียนมีความคิดเห็นในทางที่ดี ต่อการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Hybrid Learning โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ในยุค New normal เรื่อง พอลิเมอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ค่าเฉลี่ยรวม 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 โดยมี ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงที่สุดใน เรื่อง เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ของชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผสมผสานการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน(Synchronous) และคนละเวลากัน (Asynchronous) ที่เชื่อมโยงกันด้วยเครือข่ายโทรคมนาคม สามารถเรียนในห้องเรียนก็ได้ ออนไลน์ก็ได้ คนละที่หรือที่เดียวกันก็ได้ มีค่าเฉลี่ย 4.71 และมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นน้อยที่สุดใน เรื่อง มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม มีค่าเฉลี่ย 4.46
|
โพสต์โดย ตุ๊ก : [6 ก.ค. 2565 เวลา 10:22 น.] อ่าน [3474] ไอพี : 110.49.65.83
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,505 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,463 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 85,762 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,451 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,638 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|