ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ผู้รายงาน นายอาริยะ ดำช่วย
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินโครงการตามแผนการติดตามและประเมินผล การนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู จำนวน 9 คน นักเรียนกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน เนื่องจากนักเรียนกลุ่มดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านสื่อความจากข้อคำถาม ได้ดีกว่านักเรียนชั้นอื่นๆ ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 46 คน ผู้ปกครองกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 46 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อบริบทของโครงการ ฉบับที่ 2 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 3 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อกระบวนการของโครงการ ฉบับที่ 4 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อผลผลิตของโครงการ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. บริบทของโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ประกอบด้วย 2 ประเด็น ดังนี้
4.1 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านควนยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนยวน ปีการศึกษา 2564 เปรียบเทียบกับเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ตั้งไว้ ซึ่งกำหนดค่าเป้าหมายคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด