ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
ผู้วิจัย อโณทัย จิระดา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและองค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว 2) เพื่อศึกษาสภาพดำเนินการและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของ โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ผู้วิจัยศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับการบริหารในรูปแบบต่างๆ การสัมภาษณเชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 5 คน การวิเคราะห์สภาพการดําเนินการและสภาพที่พึงประสงค์ของรูปแบบและองค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว โดยการใช้แบบสอบถามจากกลุ่ม บุคลากรของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูและบุคลากร จำนวน 50 คน สำหรับกลุ่มตัวอย่างใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ประจำปีการศึกษา 2564 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามสภาพดําเนินการและสภาพที่ พึงประสงค์ของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว แบบประเมินผลการใช้รูปแบบ การบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีเรียงลําดับความสําคัญของความต้องการจำเป็น (PNIModifiled)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบและองค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ชื่อว่า รูปแบบการบริหาร Six Manangement Model มีองค์ประกอบหลัก 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการนำองค์กร (Leadership) ด้านวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Analysis) ด้านการวางแผน (Plan) ด้านการนำไปปฏิบัติ (Do) ด้านการควบคุมและตรวจสอบ (Control and Check) ด้านการประเมินผลและปรับปรุง (Evaluation and Action)
2. การศึกษาสภาพดําเนินการและสภาพพึงประสงค์ของการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว มีการปฏิบัติหรือสภาพดำเนินการด้านการบริหารในแต่ละองค์ประกอบอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการให้พัฒนาสู่สภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และมีดัชนีเรียงลําดับ ความสําคัญของความต้องการจำเป็น (PNIModifiled) ทุกด้านมากกว่า 0.30
3. รูปแบบและองค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ชื่อว่า รูปแบบการบริหาร Six Manangement Model มีองค์ประกอบหลัก 6 ด้าน 96 ตัวชี้วัด รูปแบบดังกล่าวมีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (เฉลี่ย 4.91) มีความเป็นไปได้ ระดับมากที่สุด (เฉลี่ย 4.93) มีความถูกต้อง ระดับมากที่สุด (เฉลี่ย 4.81) การใช้ประโยชน์ ระดับมากที่สุด (เฉลี่ย4.96)
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ผลการประเมินปรากฏผลดังนี้
4.1 ผลการประเมินเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จากผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร คณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่าระดับปฏิบัติหลังการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว มากกว่าก่อนใช้ ทั้งด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา และด้านผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด covid 19 เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จากผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน