ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ผู้วิจัย นายพรศักดิ์ อุ่นใจ
ปีที่วิจัย 2563
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร โดยใช้รูปแบบซิพพ์ (CIPP Model) โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แบบสอบถามใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.92 ถึง 0.99 และมีค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ และการแจกแจงนับ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนโนนค้อวิทยาคม อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ผู้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนโนนค้อวิทยาคม 33 คน และนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2563 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 100 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมด 99 คน รวม 232 คน ซึ่งแบบสอบถามทั้งหมดมีความสมบูรณ์คิดเป็น ร้อยละ 100
ของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือทึ่ไช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. แบบประเมินผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร สำหรับครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92
2. แบบวัดคุณลักษณะความพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.02) พิจารณาเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก ( = 4.25)
1.2 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมาก ( = 3.96)
1.3 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ด้านกระบวนการทำงานอยู่ในระดับมาก ( = 3.98)
1.4 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ( = 3.92)
1.5 ผลการประเมินคุณลักษณะความพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร ( = 4.30)
2. ปัญหาและอุปสรรค ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนค้อวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกเป็นรายด้านพบว่าด้าน บริบท หน่วยงานระดับนโยบาย คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร มีแบบประเมินติดตามผลที่ครอบคลุมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในงานวิชาการ และงานด้านการเรียนไม่ต่อเนื่อง ด้านปัจจัยนำเข้า การสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น งบประมาณสนับสนุนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีน้อยเกินไป ด้านกระบวนการ ขาดการประสานงานระหว่างชุมชน และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง การวางแผนร่วมกันน้อย และยังไม่เข้าใจกระบวนการดำเนินงานที่ชัดเจน และด้านผลผลิต โครงการไม่สามารถประเมินผลสำเร็จได้ในระยะสั้น
เมื่อพิจารณาเทียบกับเกณฑ์การตัดสินใจพบว่าทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ( 3.51)บรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ