ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มี
ความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวโดยการใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัด
ร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation)
ผู้วิจัย : นางธนิดา วงศ์สัมพันธ์
หน่วยงาน : ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา :2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวโดยการใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัดร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation) ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวโดยการใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัดร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation) และเปรียบเทียบความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวโดยการใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัดร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation) ก่อนเรียนและหลังเรียน ดำเนินการวิจัยแบบกลุ่มตัวอย่างเดียว (Single Subject Design) รูปแบบ A-B ในกลุ่มตัวอย่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว แบ่งการทดลองออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 (A) ระยะเส้นฐาน เป็นระยะที่ผู้วิจัยประเมินความสามารถ
การเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียน จำนวน 2 ครั้ง ระยะที่ 2 (B) ระยะการทดลอง
เป็นระยะการพัฒนาความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัดร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation) ตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individual Implementation Plan : IIP) จำนวน 12 ครั้ง ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัดร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation) อยู่ในระดับดีมาก
2. ความสามารถการเดินด้วยเครื่องช่วยเดิน (Walker) ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมกายภาพบำบัดร่วมกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางไกล (Telerehabilitation) สูงกว่าก่อนการสอน