การประเมินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมในการประเมินโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการก่อนดำเนินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 , = 0.17) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และพบว่า การกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์ และ นโยบาย เป้าหมาย วิธีการดำเนินการ ตรงกับความต้องการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกัน ส่งผลให้เกิดคุณภาพครูและคุณภาพนักเรียน มีความเหมาะสมและปฏิบัติจริงได้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการก่อนดำเนินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , = 0.14) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และพบว่า บุคลากร คือผู้บริหารและครู มีจำนวนในการดำเนินโครงการอย่างเหมาะสมเพียงพอ มีการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการอย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเพียงพอ อีกทั้งโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาอย่างเป็นระบบ วัสดุ อุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้มีความหลากหลาย เหมาะสมและเพียงพอ รวมไปถึงโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของการดำเนินงานโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65 , = 0.12) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และพบว่า การวางแผนการปฏิบัติงานตามโครงการ มีลำดับขั้นตอนชัดเจน มีการปฏิบัติงานตามโครงการด้านการสนทนากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ (PLC) ของแต่ละระดับชั้นและกลุ่มสาระการเรียนรู้ การปฏิบัติงานตามโครงการด้านการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้ อีกทั้งการนิเทศ ติดตาม กำกับ ดูแลการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ การวางแผนดำเนินโครงการเป็นขั้นตอนอย่างเป็นระบบ การปฏิบัติงานตามโครงการ การปฏิบัติงานตามโครงการด้านการจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน การปฏิบัติงานตามโครงการด้านการอบรมพัฒนาครู รวมถึงการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม และการประเมินผลการดำเนินโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ในการดำเนินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล ได้แก่
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเกี่ยวกับระดับคุณภาพการดำเนินงานโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71 , = 0.10) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และพบว่า ครูมีความรู้ ความสามารถ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้และเน้นส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียน มีการเตรียมการสอนและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ มีความสามารถในการวิเคราะห์และวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดและมุ่งยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเกี่ยวกับระดับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73 , = 0.10) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และพบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูลในทุกด้าน