ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับครูโรงเรียนวัดมะปราง
ผู้รายงาน นายธนาสันต์ จำนงค์
ปีที่ประเมิน 2562
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับครูโรงเรียนวัดมะปราง โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) แบ่งเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนาเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับครูโรงเรียนวัดมะปราง กลุ่มตัวอย่างใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 36 คน ของโรงเรียนวัดมะปราง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 88 คน โดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan และใช้การสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จานวน 4 ฉบับ ที่มีความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.81, 0.75, 0.83 และ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับครูโรงเรียนวัดมะปราง โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุดในด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนาเข้า ส่วนด้านบริบท และด้านกระบวนการ มีผลการประเมินในระดับมาก ดังนี้
1.1 ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลประเมิน โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ กำหนดเป้าหมาย วิธีดำเนินงานเหมาะสมสามารถนาไปปฏิบัติได้จริง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนาเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลประเมินโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า กิจกรรมของโครงการ มีความเหมาะสมกับงบประมาณ กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเพียงพอ
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครู ผลประเมิน โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครูมีความเห็นว่า โรงเรียนได้ดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ และครูเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ผลประเมิน โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครูมีคุณธรรม จริยธรรมด้านความประหยัดมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความมีวินัย และด้านความซื่อสัตย์ ตามลำดับ
2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับครูโรงเรียนวัดมะปราง พบปัญหาและอุปสรรค ด้านกระบวนการ ควรเพิ่มกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยในการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของครูในโรงเรียน ข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ควรจัดประชุมอย่างสม่ำเสมอเพื่อหารูปแบบให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติเข้าใจตรงกัน ผู้บริหารระดับต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานอย่างจริงจัง โรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด โรงเรียนและชุมชน สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง และควรมีการประชาสัมพันธ์เรื่องการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในชุมชนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง