ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านกุงขาม
Development of Coaching Model to develop TeachersCompetency in Learning Management Integrating Sufficiency Economy Philosophy of Kungkam School
ผู้วิจัย: นายสุรศักดิ์ ลือขจร
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุงขาม วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2563
การพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินการพัฒนาตามแนวคิดการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3) ทดลองใช้และประเมินผลรูปแบบการพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน โรงเรียนบ้านกุงขาม เก็บข้อมูล ระหว่าง มิถุนายน 2561 ถึง กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที (Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) องค์ประกอบรูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีองค์ประกอบ 5 ด้าน 20 ตัวบ่งชี้ ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสม ตัวชี้วัดของแต่ละองค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความถูกต้อง มีความสำคัญและจำเป็นในการพัฒนา และการจัดเรียงมีความเหมาะสม สภาพการโค้ชสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก ระดับสภาพที่ควรจะเป็นอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น มีค่าเท่ากับ 1.20
2) รูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เนื้อหาสาระการพัฒนา กระบวนการพัฒนา การวัดและประเมินผลรูปแบบ เงื่อนไขความสำเร็จและแนวทางการนำรูปแบบไปใช้
3) ประสิทธิผลรูปแบบหลังทดลองใช้ พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบ การโค้ชสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ครูมีสมรรถนะในการออกแบบการประเมินผลหน่วยการเรียนรู้ระดับสูงมาก มีสมรรถนะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ระดับสูงมาก มีสมรรถนะในการการจัดการเรียนรู้ได้ระดับสูงมาก มีสมรรถนะในการโค้ชระดับสูงมาก และรูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด