ชื่อผลงาน โครงงานต้นกล้าคุณธรรม นำพาวิถีพอเพียง
สอดคล้องกับคุณลักษณะ
 ทักษะกระบวนการคิด
 ซื่อสัตย์สุจริต
 มีวินัย
 อยู่อย่างพอเพียง
 จิตสาธารณะ
ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวสุพรทิพย์ ต๊ะนวงค์
โรงเรียน/หน่วยงาน โรงเรียนวัดทรงธรรม ตำบลหนองปรือ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2
กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ต้นกล้าคุณธรรม นำพาวิถีพอเพียง มีดังนี้
ขั้นวางแผน
1. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2. จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ หน่วย รวงข้าวสีทอง
3. กำหนดแผนงานวิธีการดำเนินการดำเนินกิจกรรมตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
4. สังเกตพฤติกรรมเด็กและประเมินผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน
ขั้นดำเนินการ
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 28 คน เข้าร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ต้นกล้าคุณธรรม นำพาวิถีพอเพียง
2. ครูสอบถามประสบการณ์เดิมของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่อง ข้าว เช่น ลักษณะของข้าว ชนิดหรือประเภทของข้าว ต้นข้าว การปลูกข้าว อาหารที่ทำจากข้าว ประโยชน์ของข้าว และอาชีพเกี่ยวกับข้าว เป็นต้น จากนั้นให้นักเรียนตั้งคำถามในสิ่งที่สงสัยเกี่ยวกับข้าว และร่วมกันค้นหาคำตอบในสิ่งที่นักเรียนสงสัย
3. ส่งเสริมให้นักเรียนใช้ทักษะกระบวนการกลุ่ม ร่วมกันวางแผน ระดมความคิดอภิปรายผลหาข้อสรุปของกลุ่ม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการค้นหาคำตอบในสิ่งที่นักเรียนสงสัย
4. นักเรียนร่วมกันค้นหาคำตอบเกี่ยวกับ ลักษณะของข้าว ประเภทของข้าว การเจริญเติบโตของต้นข้าว อาหารที่ทำจากข้าว และการประกอบอาหารที่ทำจากข้าว เป็นต้น
5. กระตุ้นให้นักเรียนพยายามค้นหาปัญหา แก้ปัญหาและพบคำตอบด้วยตนเอง และสรุปผลการเรียนรู้ เพื่อนำเสนอผลการเรียนรู้
ขั้นประเมินผลและปรับปรุงพัฒนา
1. ครูทำการประเมินผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน
2. ครูประเมินผลพฤติกรรมนักเรียนเป็นรายบุคคลจากการร่วมกิจกรรม
3. สรุปผลการดำเนินงาน โดยครูและนักเรียนนั่งรวมกันเป็นวงกลมและอภิปรายร่วมกันว่าสิ่งใด ควรปรับปรุง
4. พัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงาน ให้ข้อคิดและระบุจุดที่ควรพัฒนาให้แก่นักเรียนทราบเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
ผลที่เกิดขึ้น
เด็กร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง ต้นกล้าคุณธรรม นำพาวิถีพอเพียงอย่างมีความสุข ได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริง มีคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต ซึ่งได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ได้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ