ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย
โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา
ชื่อผู้วิจัย : นางวรรณทนา ละจุ้ม
ปีที่ทำการวิจัย : 2564
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาคุณภาพคู่มือการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย โดยใช้กระบวนนิเทศแบบร่วมพัฒนา 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชนประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระหว่างก่อนและ หลังการศึกษาคู่มือการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย โดยใช้กระบวนนิเทศแบบร่วมพัฒนา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศ โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนของสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย ที่จัดการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย จำนวน 2 โรงเรียน และที่จัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 88 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างคู่มือการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย
โดยใช้กระบวนนิเทศแบบร่วมพัฒนา จำนวน 1 เล่ม แบบประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย
แบบทดสอบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศ โดยใช้กระบวนนิเทศแบบร่วมพัฒนา นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลวัดความรู้โดยการทดสอบค่า t (t-test แบบ Dependent) และศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ที่มีต่อการนิเทศ โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา ซึ่งใช้สถิติค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. คู่มือการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอกชน ประเภทสามัญศึกษา จังหวัดสุโขทัย โดยใช้กระบวนนิเทศแบบร่วมพัฒนา ภาพรวมมีคุณภาพความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.90, S.D.= 0.89)
2. โรงเรียนมีผลการประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม (x̄ = 4.85, S.D.= 0.11)
3. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความรู้การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาภายหลังการศึกษาคู่มือสูงกว่าก่อนการศึกษาคู่มืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้บริหารและครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศ โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนาอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D.= 0.08)