ชื่อสื่อนวัตกรรม บอร์ดเกมการเรียนรู้ประชาธิปไตย การเลือกตั้ง
และการปกครองส่วนท้องถิ่น รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม
ชื่อผู้พัฒนา นายพีระศิน ไชยศร ตำแหน่งครู ไม่มีวิทยฐานะ
สถานศึกษา/สังกัด โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
ประชาธิปไตย การเลือกตั้งและการปกครองส่วนท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมการเรียนรู้
ประชาธิปไตย การเลือกตั้งและการปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ
(3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมการเรียนรู้ประชาธิปไตย การเลือกตั้ง
และการปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาล
นครระยอง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ที่ได้มาจากการสุ่ม
ตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน (2) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้ และ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบที (t-test dependent) กรณีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บอร์ดเกมการเรียนรู้
ประชาธิปไตย การเลือกตั้งและการปกครองส่วนท้องถิ่น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บอร์ดเกมการเรียนรู้ประชาธิปไตย การเลือกตั้งและการ
ปกครองส่วนท้องถิ่น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.535 หรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็น
ร้อยละ 53.50
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บอร์ดเกมการเรียนรู้
ประชาธิปไตย การเลือกตั้งและการปกครองส่วนท้องถิ่น มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ที่สุด