การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบจิดิทัลตามแนวคิด
คอนสตรัคชั่นนิซึมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ รหัสวิชา ว30283 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบจิดิทัลตามแนวคิดคอนสตรัคชั่นนิซึมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ รหัสวิชา
ว30283 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษากระบวนการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบเปิด (Open Learning Environments : OLEs) เป็นการออกแบบการจัดการเรียนรู้
ที่ประสานร่วมกันระหว่างสื่อ (Media) กับวิธีการ (Methods) โดยผู้สอนเป็นผู้จัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ด้วยการนำเทคโนโลยีการศึกษา สื่อ ผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมกันในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งมีองค์ประกอบของสื่อ ดังนี้ 1) การเข้าสู้บทเรียน (Endbling contexts) ผู้สอนกำหนดสถานการณ์ ปัญหา
ให้ผู้เรียนนำความรู้ ประสบการณ์ที่มีมาก่อนมาแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ 2) แหล่งทรัพยากร (Resources) ผู้สอนรวบรวมแหล่งเรียนรู้ที่จะสนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์เป็น
องค์ความรู้นำไปลงมือปฏิบัติจริง จนเกิดชิ้นงาน 3) เครื่องมือ (Tools) ช่วยให้ผู้เรียนจัดหมวดหมู่ความรู้จากการวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆและ 4) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) ถ้าผู้เรียนมี
ข้อสงสัย ต้องการความช่วยเหลือ ขอคำแนะนำ จะมีผู้เชี่ยวชาญค่อยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ การหาคุณภาพ
ถึงความเป็นไปได้ และแก้ปัญหาได้ของสื่อนวัตกรรม โดยกลุ่ม PLC ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยี) โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
ที่กำลังเรียนในโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ตำบลโคกสูง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 7 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบจิดิทัลตามแนวคิดคอนสตรัคชั่นนิซึมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ รหัสวิชา ว30283 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษา
1. สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้แบบจิดิทัลตามแนวคิดคอนสตรัคชั่นนิซึมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ รหัสวิชา ว30283 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีความเป็นไปได้ และสามารถแก้ปัญหาได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับดี ด้านความรู้ คิดเป็นร้อยละ 64.80 ด้านทักษะ คิดเป็นร้อยละ 63.20 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 64.80 ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ
69.20