ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการ
ICCE MODEL เรื่อง สิทธิเด็ก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดนางสาว(ถาวรราษฎร์บำรุง)
ผู้วิจัย นางรุ่งอรุณ สอสิริกุล
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ๑.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๔ โรงเรียนวัดนางสาว(ถาวรราษฎร์
บำรุง) ๑.เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนตามการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ๒.เพื่อสร้าง
นวัตกรรมที่มีรูปแบบการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ส่งเสริมการเรียนรู้ และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
จากสภาพปัญหาพบว่านักเรียน ขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ ขาดทักษะในการแสวงหาความรู้ และการนำความรู้
ไปประยุกต์ใช้ เกิดทัศนคติที่ไม่ดีและไม่มีความสุขต่อการเรียน อันนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนที่ค่อนข้างต่ำ
โดยมีเป้าหมายว่าผู้เรียนเปลี่ยนพฤติกรรมในการเรียนรู้และส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สูงขึ้น มีศักยภาพใน
การเรียนรู้ด้วยตนเองตามหลักการสําคัญของการปฏิรูปการศึกษาเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ผ่านเกณฑ์ที่
กำหนดทุกคน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดนางสาว
(ถาวรราษฎร์บำรุง) จำนวน ๑๒๓ คน โดยเริ่มทำวิจัยตั้งแต่ วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ๓๑ ตุลาคม
๒๕๖๓
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) มีผล
การประเมินทักษะและสมรรถนะ อยู่ในเกณฑ์ระดับดี ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนมากยิ่งขึ้น
ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดีขึ้น