บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านบางกัน ในด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 72 คน ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 30 คน ครู จำนวน 5 คน ผู้ปกครอง จำนวน 30 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciences) for Windows Version 26 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะ สรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านบางกัน ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ ด้านความเป็นไปได้ ของโครงการ และด้านความสอดคล้องกับนโยบาย ของหน่วยงานต้นสังกัด โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (4.46) ซึ่งทุกรายการประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านบางกัน ตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ความพร้อมของบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ด้านงบประมาณ และด้านการบริหารจัดการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (4.26) ซึ่งทุกรายการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านบางกัน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองโดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม ด้านการติดตามประเมินผล และด้านการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (4.52) ซึ่งทุกรายการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 ด้านผลผลิตของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านมุ่งมั่นในการทำงานของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางกัน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (4.47) ซึ่งทุกรายการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านบางกัน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (4.28) ซึ่งทุกรายการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้บูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างแท้จริง และเป็นรูปธรรมโดยสามารถประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิศาสตร์ของโรงเรียน เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและนักเรียนอย่างยั่งยืน
1.2 โรงเรียนควรจัดตั้งศูนย์บริการในโรงเรียนเพื่อเป็นแหล่งบริการให้ความรู้ด้านแนวคิด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียนและประชาชนในชุมชน
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรนำแบบอย่างในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านบางกัน เป็นแนวทางในการประเมินโครงการอื่นๆ เพื่อเป็นการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ
2.2 ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางในการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน