บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประเมินผลการประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดพลงช้างเผือก โดยใช้รูปแบบประเมิน CIPP Model ได้แก่ ประเมินบริบท การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การและประเมินผลผลิตของโครงการ เป็นกรอบในการประเมิน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดพลงช้างเผือก ครั้งนี้ จำนวน 502 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 245 คน และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และ วิธีของคูเดอร์ – ริชาร์ดสัน (Kuder – Richardson Method) (KR-20)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดพลงช้างเผือกในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดพลงช้างเผือกในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดพลงช้างเผือกในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบว่า
4.1 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวัดพลงช้างเผือกในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียน มีการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยมีจำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ลดลง คิดเป็นร้อยละ 4.49 และร้อยละ 4.90 ตามลำดับ