ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนคลองเกลือ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวจินตนา ใจเที่ยง
รองผู้อำนวยการโรงเรียนคลองเกลือ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 โดยประเมินผลใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ประเมินด้านบริบท 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ 4) ประเมินด้านผลผลิต ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนคลองเกลือ จำนวน 30 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ จำนวน 290 คน นักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ จำนวน 290 คน ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถามมีจำนวน 6 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context)
ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ พบว่า ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นต่อบริบทของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ โดยภาพรวมมีความสอดคล้องในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายของโรงเรียนมีความสอดคล้องในระดับมากรองลงมา คือ ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องในระดับมาก และความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความสอดคล้องในระดับมาก ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ ความสอดคล้องกับปัญหาและความจำเป็นมีความสอดคล้องในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ความสอดคล้องกับปัญหาและความจำเป็น ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากรองลงมา คือ นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ไม่ดีและนักเรียนดูแลสุขภาพกายอยู่ในระดับมากและสุขภาพจิตไม่ถูกต้องตามหลักอนามัย อยู่ในระดับมากส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ครอบครัวไม่มีเวลาในการอบรมดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือโครงการมีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) อยู่ในระดับมากและหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการอยู่ในระดับมากตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ความสอดคล้องของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายของโรงเรียน ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนนำไปปฏิบัติได้จริงและเกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอยู่ในระดับมาก และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนอยู่ในระดับมากตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการ มีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือวัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชนอยู่ในระดับมากตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความต้องการของครูในการแก้ไขปัญหานักเรียนอยู่ในระดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ พบว่า ผู้บริหารและครู มีความเห็นต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านความพอเพียงของงบประมาณอยู่ในระดับมาก และด้านความพอเพียงของทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านความพร้อมด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านความพร้อมด้านบุคลากร ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ คณะครูในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในขั้นตอนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และจำนวนบุคลากรในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ ผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการดำเนินงานโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านความพอเพียงของงบประมาณ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีเพียงพออยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมบริจาคเงินเพื่อสมทบในการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ มีแหล่งเงินทุน อื่น ๆ สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้
ความพอเพียงของทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ สถานที่ในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเหมาะสม พอเพียงมีความพร้อมสำหรับการจัดกิจกรรมเสมอ อยู่ในระดับมาก และมีวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีสภาพพร้อมสำหรับการใช้งานตลอดเวลาอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมซึ่งเท่ากับรูปแบบการจัดกิจกรรมตรงกับสภาพปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีเครือข่ายทางการศึกษาในโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก และการบริหารจัดการเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความหลากหลายและน่าสนใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process)
ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็ง ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ พบว่า ผู้บริหารและครู มีความเห็นต่อระดับการปฏิบัติกิจกรรมที่ดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการกำกับ นิเทศ ติดตามประเมินผลกิจกรรมอยู่ในระดับมาก และด้านการดำเนินกิจกรรมตามแผนอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านกระบวนการวางแผนกำหนดงาน และปฏิทินปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านกระบวนการวางแผนกำหนดงานและปฏิทินปฏิบัติงาน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการศึกษาและสำรวจข้อมูลอย่างพร้อมเพียง เพื่อช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ คณะทำงานของโครงการมีการประชุมร่วมกับผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนเพื่อขอความร่วมมือในการช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก และมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ มีการประชุมชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานแก่คณะทำงานของโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านการดำเนินกิจกรรมตามแผน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีปฏิทินปฏิบัติงานด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ มีการป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา และกลุ่มพิเศษอยู่ในระดับมาก และมีแผนดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ชัดเจนอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ มีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยการศึกษาข้อมูลเป็นรายบุคคลและการเยี่ยมบ้านนักเรียนครบทุกคนอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านการกำกับ นิเทศ ติดตามประเมินผลกิจกรรม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีแผนดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ชัดเจน อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ บุคลากรในโรงเรียนปฏิบัติการจัดกิจกรรมตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก และมีปฏิทินปฏิบัติงานด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ แผนปฏิบัติการมีการกำหนดกิจกรรมไว้ครอบคลุมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นำสารสนเทศมาพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไปอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของโครงการอยู่ในระดับมาก และมีการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง นำเสนอปัญหาและแนวทางปรับปรุงแก้ไข อยู่ในระดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ มีการรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product)
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ พบว่า
4.1 ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความเห็นต่อผลผลิต ของโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตนักเรียนอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านสัมพันธภาพทางสังคม อยู่ในระดับมาก และด้านการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านเศรษฐกิจอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีโอกาสได้พักผ่อน คลายเครียด เช่น ดูโทรทัศน์ ฟังเพลง เล่นดนตรีหรือกีฬา รู้จักวิธีคลายเครียด อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนมีจิตใจร่าเริงแจ่มใส เบิกบานอยู่เสมอ อยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความภาคภูมิใจ มั่นใจในตนเอง สามารถตัดสินใจ และเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ นักเรียนมีพัฒนาการด้านน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านเศรษฐกิจ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนได้รับการช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนได้รับการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การเรียน เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายอยู่ในระดับมากและนักเรียนมีค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ เพียงพอในการศึกษาเล่าเรียน อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ นักเรียนมีความสามารถพึ่งตนเองด้านเศรษฐกิจ อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านสัมพันธภาพทางสังคม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนรู้จักทำงานเพื่อส่วนรวมด้วยความเต็มใจ มีจิตอาสา อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ นักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน เชื่อฟังครู และผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก และนักเรียนมี มนุษยสัมพันธ์ มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกับเพื่อน เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี และสนทนากับเพื่อน ๆอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการเรียน ใฝ่เรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ด้านการเรียนของนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนมีการแสดงออกทางวิชาการ เข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ต่าง ๆ อยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความสนใจทางการเรียนมากขึ้น อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์และมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมความเข้มแข็ง ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามอันดับได้แก่ นักเรียนมีร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี ร่าเริงแจ่มใส มีระเบียบวินัย อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง อยู่ในระดับมาก และนักเรียนรับฟังคำแนะนำของพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ และครูอาจารย์ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ครูประจำชั้นให้คำปรึกษาแก่นักเรียน ด้านการเรียนและจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียน อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินความพึงพอใจตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมความเข้มแข็ง ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคลองเกลือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามอันดับได้แก่ ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาที่โรงเรียนจัดขึ้นอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียนที่โรงเรียนจัดขึ้น อยู่ในระดับมาก และโรงเรียนรายงานผลการเรียนและด้านพฤติกรรมของนักเรียนให้ผู้ปกครองและนักเรียนทราบ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้