: การพัฒนาทักษะทางการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดถอนสมอ โดยใช้ชุดนวัตกรรม ดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องปริศนา
วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาความสามารถทางการพูดและการฟังของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 จํานวน 25 คน โดยการใช้กิจกรรม ดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องปริศนา 2) เพื่อให้เด็กมีความมั่นใจในการพูด พูดได้ชัดเจนและถูกต้อง 3)เพื่อให้เด็กสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ ฟังแล้วสามารถปฏิบัติตาม บอกและเล่าอย่างต่อเนื่องได้
เป้าหมายของการดําเนินงาน 1) เด็กมีทักษะการพูด คือพูดได้ถูกต้อง ขัดเจน มีความมั่นใจในการพูด 2) เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนวัดถอนสมอ จํานวน 25 ที่ใช้ชุดนวัตกรรมดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องปริศนา มีผลหลังการประเมินการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไป
การออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติ ผู้วิจัยได้มีการออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติ โดยให้สอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมาย โดยมีการนําแนวคิดของนักการศึกษาต่างๆ ที่ค้นหาข้อมูลเพื่อมาผลิตนวัตกรรมดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องปริศนาโดยมีกําหนดกลุ่มเป้าหมายและระยะเวลาในการทดลองตามรายละเอียด ดังนี้ - ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี จํานวน 25 คน ที่กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565โรงเรียนวัดถอนสมอ อําเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี - ระยะเวลาในการทดลอง การวิจัยครั้งนี้ได้ทําการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยมีระยะเวลาในการทดลอง 10 วัน โดยทําการทดลองในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครั้งละ 20 นาที มีการศึกษาแนวทางวิธีแก้ไขปัญหาและกิจกรรมที่จะนํามาส่งเสริมการฟังและการพูด จากนั้นวางแผน ออกแบบกิจกรรม หลังจากที่เด็กได้ใช้ชุดนวัตกรรมดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องภาพปริศนา ทําให้เด็ก
พัฒนาการด้านการฟัง และการพูด ช่วยทําให้เด็กเข้าใจความหมายของคํา การปฏิบัติตามคําสั่ง การบอกชื่อสิ่งต่างๆและการเล่าเรื่อง ได้อย่างเหมาะสมตามวัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถพูดโต้ตอบ สื่อสารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ชุดนวัตกรรม ดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องภาพปริศนา ยังช่วยทําให้เด็กได้มี
จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออกได้คิดได้ตัดสินใจเลือกกล่องปริศนาด้วยตนเองเด็กได้มีส่วนร่วมกันในการทํากิจกรรมและยัง ส่งเสริม พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญาของเด็กให้ได้รับการ พัฒนาเต็มตามศักยภาพเหมาะสมกับวัย
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องปริศนา ช่วยส่งเสริมให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวัดถอนสมอ อําเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี มีความสามารถด้านการฟังและการพูดโดยรวมสูงขึ้นจากการทดลองอย่างชัดเจน ซึ่งผลก่อนการทดลองใช้ชุดนวัตกรรมดาวินชี่เด็กระดับชั้นอนุบาล 2 กับกล่องปริศนา ทั้ง 4 ตาราง เฉลี่ยร้อยละ 92