บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
นางสาววิชชุดา ยอดศรี (2564 : บทคัดย่อ) รายงานผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านบริบท (Context evaluation) (2) เพื่อศึกษาโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) (3) เพื่อศึกษาโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) (4) เพื่อศึกษาโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านผลผลิต (Product evaluation) และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่ได้ดำเนินการกิจกรรมจากโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 376 คน ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผลการประเมินโดยรวมและรายด้านพบว่า การประเมินโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ พบว่าการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านสภาวะแวดล้อม/บริบท มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินการตามโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินผลผลิตโครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการดำเนินกิจกรรมตาม โครงการวิถีชีวิตตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทรายขาว ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการ ที่พบว่า โครงการผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกประเด็นและทุกตัวชี้วัด โรงเรียนบ้านทรายขาว ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป และเพื่อให้การดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรนำผลการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
1. ประเด็นบริบทของโครงการ ควรมีการประสานกับชุมชนในพื้นที่หรือท้องถิ่นใกล้เคียงให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนในด้านต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้ดำเนินกิจกรรมมีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชนมากที่สุด
2. ประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ ควรจัดให้มีการระดมทรัพยากรจากชุมชนให้มากที่สุด ไม่ว่าเป็นทุนแรงงาน ทุนทรัพย์ สิ่งของต่าง ๆ หรือความร่วมมือที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ความรู้ความสามารถของภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น
3. ประเด็นกระบวนการของโครงการ ควรจัดการนิเทศติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบ ศึกษาหารูปแบบการนิเทศให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร