ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน (Best Practice)
1.1 เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจความจำเป็นปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงาน/นวัตกรรม
ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างสังคมไทยที่ไม่มนต่อการทุจริต โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมใน ทุกระดับช่วงวัย ตั้งแต่ปฐมวัยเพื่อสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต และปลูกฝังความพอเพียง มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ยึดประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เป็นการดำเนินการผ่านสถาบันหรือกลุ่มตัว แทนที่ทำหน้าที่ในการกล่อมเกลาสังคมให้มีความเป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวม และเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนมีพฤติกรรมที่ไม่ยอมรับและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบและได้กำหนดกล ยุทธ์ 4 กลยุทธ์ กล่าวคือ กลยุทธ์ที่ 1 ปรับฐานความคิดทุกช่วงวัยให้สามารถแยกแยะระหว่าง ผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมให้มีระบบและกระบวนการกล่อมเกลา ทางสังคมเพื่อต้านทุจริต กลยุทธ์ที่ 3 ประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือต้านทุจริต และกลยุทธ์ที่ 4 เสริมพลังการมีส่วนร่วมของชุมชนและบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อต้านทุจริต
โรงเรียนวัดทรงธรรม ตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 บ้านทรงธรรม ตำบลหนองปรือ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากสภาพปัญหาในชุมชนของนักเรียนในปัจจุบันส่วนใหญ่พบว่า เด็กมีปัญหาครอบครัวพ่อแม่หย่าร้าง หรือครอบครัวยากจน พ่อแม่ ผู้ปกครองออกไปประกอบอาชีพนอกพื้นที่เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวทำให้ไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานได้อย่างเต็มที่ จึงปล่อยให้บุตรหลาน เป็นภาระหน้าที่ของปู่ ย่า ตา ยาย เป็นคนเลี้ยงดู เด็กจึงถูกเลี้ยงแบบตามใจ ขาดการดูแลเลี้ยงดูจากพ่อแม่ ผู้ปกครองอย่างถูกต้องและเหมาะสม ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่นติดเกม ติดโทรศัพท์ มีนิสัยพฤติกรรมเกียจคร้าน ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ไม่รู้จักการทำงาน ขาดคุณธรรม ทำให้ส่งผลมีปัญหาในการเรียนเป็นอย่างมาก เด็กวัยรุ่นมีความเสี่ยงกับปัญหายาเสพติดและอบายมุขเกิดและอาจนำไปสู่ปัญหาการทุจริตในด้านต่าง ๆ ตามมา ในฐานะครูผู้สอนจึงได้วางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนขึ้นมา โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ( Project Based Learning) ที่มีชื่อว่า โครงงานอาชีพ กล้วยฉาบเลย์ ต้านภัยทุจริต PBL Model เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตซึ่งได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นไปตามศักยภาพ ตามนโยบายและเป้าหมายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ คือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ พัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ด้านคุณธรรม และจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุข พร้อมทั้งต้านภัยการทุจริต
จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน (Best Practice)
2.1 จุดประสงค์
2.1.1 เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) PBL Model ในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ผ่านโครงงานอาชีพ กล้วยฉาบเลย์ ต้านภัยทุจริต
2.1.2 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตด้วย โครงงานอาชีพ กล้วยฉาบเลย์ ต้านภัยทุจริต PBL Model
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เชิงปริมาณ : นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทรงธรรม จำนวน 40 คน
2.2.2 เชิงคุณภาพ : นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทรงธรรม จำนวน 40 คน ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริตด้วยโครงงานอาชีพ กล้วยฉาบเลย์ต้านภัยทุจริต PBL Model