บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน
โยธินบูรณะ ๒ (สุวรรณสุทธาราม) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
และ2) หาแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะ ๒ (สุวรรณสุทธาราม) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูที่ปรึกษาของโรงเรียนโยธินบูรณะ ๒ (สุวรรณสุทธาราม) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนโยธินบูรณะ ๒ (สุวรรณ
สุทธาราม) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน และมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านการคัดกรองนักเรียน 2) แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนโยธินบูรณะ ๒ (สุวรรณสุทธาราม) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า โรงเรียนมีการประชุมผู้ปกครองเพื่อรับทราบผลการเรียน และรับทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของนักเรียน ด้านการคัดกรองนักเรียน พบว่า
การจัดทำข้อมูลเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษเพื่อการส่งเสริม และแก้ปัญหา ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน พบว่า โรงเรียนและผู้ปกครองมีการประสานความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของนักเรียนตามศักยภาพ ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา พบว่า การจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เช่น กีฬา ดนตรี เป็นต้น และด้านการส่งต่อนักเรียน พบว่า นักเรียนได้รับความช่วยเหลืออย่างถูกทาง และรวดเร็ว มีระบบติดตามการช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
คำสำคัญ: แนวทางการพัฒนา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน