ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563
ชื่อผู้ประเมิน นางปนัดดา มักสัมพันธุ์
สถานศึกษา โรงเรียนดดัดรุณีอำเภอเมอืงฉะเชิงเทราจังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต6
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนมี้ีวัตถุประสงค์เพื่อประเมนิโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยการนำรูปแบบจำลองซิปป(CIPP Model)มาใช้ในการประเมินประกอบด้วยดา้นบริบท (Context Evaluation)ดา้นปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation)ดา้นกระบวนการ(Process Evaluation)ดา้นผลผลิต (ProductEvaluation)ของโครงการไดแ้ก่ประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการคุณภาพผู้เรียนจำแนกเป็น1)ความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง2)คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ. 2551และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการกลุ่มตวัอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่บุคลากรฝ่ายบริหารครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนดัดดรุณีได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveSampling)ส่วนนักเรียนกำหนดโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน(Krejcie & Morgan)และสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified RandomSampling)จำแนกตามระดับชั้นแล้วสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling)โดยวิธีการจับฉลากส่วนผู้ปกครองนักเรียนเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)จากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง รวมกลุ่มตัวอย่าง709 คนเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่แบบสอบถามความคิดเห็นการประเมินบริบทแบบสอบถามความคิดเห็นการประเมินปัจจัยนำเข้าแบบสอบถามความคิดเห็นการประเมินกระบวนการแบบสอบถามความคิดเห็นการประเมินผลผลิตแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือขา่ยความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563สถิติทใี่ช้ไดแ้ก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย(x̄)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยภาพรวมอยู่ในระดับระดบัมากที่สุด(x̄=0.52S.D= 0.48)
1.ผลการประเมินด้านบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.74S.D.=0.44)
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.58S.D.=0.49)
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.65S.D.=0.50)
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.46S.D.=0.50)
4.1ผลการสอบถามความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคิดเป็นร้อยละ 91.52
4.2ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนปีการศึกษา2563โดยภาพรวมนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.42, S.D.=0.46)
5.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณีปีการศึกษา2563โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄=4.51,S.D.=0.50)