ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching
ผู้ศึกษา หนึ่งฤทัย ชัยดารา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของครูปฐมวัยด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching ในด้าน 1. ความก้าวหน้าด้านความรู้ ความเข้าใจ ของครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการพัฒนา 2. ความสามารถของครูปฐมวัย ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3. ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coachingกลุ่มเป้าหมาย คือครูปฐมวัยจำนวน 20 คน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ประเภทได้แก่ 1. เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ เอกสารแนวทางการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching 2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเรื่องการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย, แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ,แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษา
ผลการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ด้วยกระบวนด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching มีดังนี้
1. ความก้าวหน้าด้าน ความรู้ ความเข้าใจ ของครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการพัฒนา พบว่า มีค่าเฉลี่ย (× ̅) = 19.25 และคะแนนทดสอบหลังการอบรมมีค่าเฉลี่ย(× ̅) = 26.25 เมื่อพิจารณาค่าความก้าวหน้า พบว่า เพิ่มขึ้น 6.95 คิดเป็นร้อยละ 23.17 ของการพัฒนา และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังการอบรม พบว่า คะแนนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถ(พฤติกรรม)ของครูปฐมวัย ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริม
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า ครูปฐมวัยมีพฤติกรรมในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในภาพรวม โดยสรุปมีผลประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย( × ̅ = 4.50 ) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากขึ้นไป โดยผลการปฏิบัติในด้านที่ 2 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( × ̅ = 4.51 ) ด้านที่ 4 การสรุปและประเมินผล มีผลการปฏิบัติมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( × ̅ = 4.61) ตามลำดับ และด้านที่ 3 การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีผลการปฏิบัติมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( × ̅ = 4.46) ด้านที่ ด้านที่ 1 ขั้นเตรียมการจัดประสบการณ์มีผลการปฏิบัติมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( × ̅ = 4.44) ตามลำดับ
3. ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching พบว่า ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching ในภาพรวม โดยสรุปมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดเฉลี่ย( × ̅ = 4.62 ) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมีคุณภาพมากที่สุดขึ้นไป โดยผลการประเมิน ในด้านที่ 1 การดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิค Coaching มีผลการประเมินอยู่ในระดับมีคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( × ̅ = 4.71 ) และด้านที่ 2 ผลการดำเนินงามตามกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการ Coaching มีผลการประเมินอยู่ในระดับมีคุณภาพมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( × ̅ = 4.53) ตามลำดับ