ชื่อผู้วิจัย : นายนิยม พรหมบุตร
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้
คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ (ProblemInquiry Method : PI)
ปีการศึกษา: ภาคเรียนที่ 2/2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบการใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบการใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ประชากรที่ใช้วิจัยในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ จำนวนนักเรียน 60 คนได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง แล้วดำเนินการสุ่มนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน ๒ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาเรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของคะแนนสอบก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 12.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.51 และคะแนนเฉลี่ยของคะแนนสอบหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 19.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.01
และคะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนมากกว่าคะแนนเฉลี่ยของการสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลการศึกษาเรื่องความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้พบว่า ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถามบูรณาการร่วมกับการสืบเสาะหาพบว่า คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.33, S.D. = 0.55) และคะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา มีค่าเฉลี่ยของแบบสอบถามความพึงพอใจสูงกว่า 3.50 (ปานกลาง) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01