รายงานผลการดำเนินงานที่ดี (Best Practices)
โครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
................................................................................
1. Best Practices
1.1 สภาพทั่วไป
ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา 2552 หมวดที่ 6 ได้กำหนดไว้ว่า การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิตสามารถร่วมอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนวัดยางช้าย ได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง และตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วนภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและหลากหลายในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี มีความสุข มีความสามารถทางสติปัญญา ควบคู่ไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนส่งเสริมครู ผู้ปกครองและเพื่อนนักเรียนด้วยกันให้มีศักยภาพในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน และมีระบบ กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายและพิจารณาเห็นว่า ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา มีความสำคัญมาก โดยครูมีความเข้มแข็ง มีความห่วงใยใส่ใจเอื้ออาทรศิษย์มากขึ้นโดยใช้จิตวิทยาในการดูแลเด็กนักเรียนทุกวัยจะทำให้ปัญหาเด็กและเยาวชนด้านต่างๆ เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการใช้ความรุนแรง ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมทั้งปัญหาทางด้านการเรียนเพื่อต้องการให้เด็ก และเยาวชนเป็นอนาคตที่ดีของชาติที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
1.2 สภาพปัญหา/วิธีการดำเนินงานในอดีต
โรงเรียนวัดยางช้าย ได้ดำเนินงานในโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง มาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และจากการประเมินโครงการ พบว่า การดำเนินการติดตามกิจกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถช่วยเหลือนักเรียนในการแก้ปัญหาในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเรียน ความปลอดภัยในสังคม ปัญหายาเสพติด ปัญหาทางเพศ สิทธิเด็กและอื่นๆ ได้ดี เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย สังคมและสติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
1.3 ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
โครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมดำเนินการผ่านกิจกรรม 5 กิจกรรม ประกอบด้วย
1) กิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการเกี่ยวกับ การเก็บข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลสุขภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถพิเศษ จุดเด่น จุดด้อยและการเยี่ยมบ้านนักเรียน
2) กิจกรรมคัดกรองนักเรียน ดำเนินการเกี่ยวกับการการคัดกรองโดยการสัมภาษณ์นักเรียน สอบถาม ระเบียนสะสมและแบบประเมินในการรวบรวมข้อมูล
3) กิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียน ดำเนินการเกี่ยวกับการการจัดให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม แนะแนวกิจกรรมสาธารณประโยชน์ กิจกรรมโฮมรูม (Home room) กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง ชั้นเรียน/เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนและกิจกรรมอบรมคุณธรรม
4) กิจกรรมการป้องกันช่วยเหลือและแก้ปัญหา ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมสอน ซ่อมเสริมนักเรียน กิจกรรมป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในโรงเรียน กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน กิจกรรมสื่อสารกับผู้ปกครองและจัดหาทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนยากจน
5) กิจกรรมส่งต่อนักเรียน ดำเนินการเกี่ยวกับการการส่งต่อนักเรียนภายใน-ภายนอก
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาในองค์รวม ทั้งด้านสติปัญญาและคุณธรรม อันจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงสงบสุขในสังคม
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถพัฒนาทางอารมณ์ และพัฒนาจริยธรรมทางสังคมที่ดีงาม
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนวัดยางช้าย ทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพที่เป็นจริง
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ร้อยละ 100
2. นักเรียนมีคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน ร้อยละ 100
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 100
4. กรอบแนวคิด
5. วิธีดำเนินการ/นวัตกรรม/กระบวนการที่ดีของโรงเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
5.1 วิธีดำเนินการ
1) แต่งตั้งคณะทำงานโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
2) จัดทำโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
3) ดำเนินการโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียน วัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
4) ประสานงานกับคณะกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5) ประชาสัมพันธ์ผลรางวัลที่ได้รับแก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ติดตามผล ประเมินผล การดำเนินการ
6) จัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ผู้ปกครองนักเรียน เพื่อสรุปผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
5.2 นวัตกรรม
นวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนยางช้ายโมเดล ประกอบด้วย
1. วงล้อที่ 1 (วงในสุด) คือ ประกอบด้วย ร่วมคิดเพื่อวางแผนร่วมดำเนินงาน ร่วมติดตามประเมินผล ร่วมพัฒนาและชื่นชมผลสำเร็จ เป็นกระบวนการทางานของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการทำงานของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จในทุกขั้นตอนการทำงานและมีการนิเทศติดตามการทำงานจากฝ่ายบริหารงานโรงเรียน
2. วงล้อที่ 2 คือ นโยบายและแผนปฏิบัติการของโรงเรียนวัดยางช้ายได้มาจากการขับเคลื่อนวงล้อที่ 1 ที่คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยกันคิดและวางแผนจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการของโรงเรียนวัดยางช้ายขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. วงล้อที่ 3 คือ ข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนที่ได้จากการจัดเก็บข้อมูลโดยครูที่ปรึกษาและครูแนะแนว
1. ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
1.1 ครูประจำชั้นมีการรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยวิธีการที่เหมาะสมหลากหลาย
1.2 ครูประจำชั้นมีการศึกษาข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลมีการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลนักเรียนรายบุคคล
1.3 ครูประจำชั้นมีการนําข้อมูลไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาช่วยเหลือนักเรียน
1.4 ครูประจำชั้นการเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
1.5 ผู้บริหารประชุมผู้ปกครองนักเรียนทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
2. กิจกรรมการคัดกรองนักเรียน
2.1 ครูประจำชั้นมีการจําแนกคัดกรองนักเรียนตามแนวทาง ที่สถานศึกษากําหนด และจัดทําสารสนเทศระดับสถานศึกษาและนําไปใช้ในการแก้ปัญหาส่งเสริมพัฒนานักเรียน
2.2 ครูประจำชั้นมีการสรุปผลการจําแนกคดกรองนักเรียนครบทุกคนและสรุปผลการจําแนกคัดกรองนักเรียนเป็นระดับชั้นและระดับโรงเรียน
2.3 ครูประจำชั้นการเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
2.4 ผู้บริหารประชุมผู้ปกครองนักเรียนทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
4. วงล้อที่ 4 คือ การจัดกลุ่มนักเรียนตามพฤติกรรม 4 กลุ่ม โดยนำข้อมูลจากผลการคัดกรองนักเรียนมาจัดนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา กลุ่มพิเศษ
5. วงล้อที่ 5 คือ การพัฒนานักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยกิจกรรม
กิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหา
1. ครูประจำชั้นมีการให้ปรึกษาเบื้องต้นและมีการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม
2. ครูประจำชั้นมีการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองอย่างทันเหตุการณ์
3. จัดกิจกรรมอบรมเอดส์และวัยเจริญพันธุ์ของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอ่างทอง
4. จัดกิจกรรมอบรมยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.) และให้ความรู้และสาธิตวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง สำหรับการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด -19
5. จัดกิจกรรมการอบรมการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
6. จัดกิจกรรมเด็กไทยไม่จมน้ำ
7. จัดกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
8. กิจกรรมการเรียนการสอนโดยครูแดร์ ป้องกันปราบปรามยาเสพติด
9. กิจกรรมขับขี่ปลอดภัยจากสถานีตำรวจลำมะสัก
กิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน
1. มีการจัดกิจกรรมโฮมรูม หลังเลิกแถวทุกเช้าก่อนขึ้นเรียนเป็นเวลา 15 นาที อย่างต่อเนื่องช่วยเหลือและพัฒนานักเรียน
2. มีการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) โดยครูที่ ครูประจำชั้น และผู้ปกครอง ร่วมกันวางแนวทางในการดูแล
3. มีการติดตามพฤติกรรมจากการช่วยเหลือส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
4. จัดกิจกรรมค่ายธรรมมะ ปีละ 1 ครั้ง และไปวัดทุกวันพระ
5. จัดกิจกรรม Day Camp
6. จัดกิจกรรมวันสำคัญ
7. จัดกิจกรรมกิจกรรมทัศนศึกษา
8. กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด
9. จัดกิจกรรมดนตรีไทยให้นักเรียนได้ฝึกดนตรีไทยคนละอย่างน้อย 1ชิ้น
10. กิจกรรมฝึกทักษะอาชีพ
11. กิจกรรมเรียนรู้และพืชเศรษฐกิจในท้องถิ่นสวนเตยโดยบูรณาการเข้ากับหลักสูตร
ท้องถิ่นเตย
กิจกรรมการส่งต่อ
1. มีเครือข่ายการส่งต่อภายในและภายนอกโรงเรียน
2. มีการส่งต่อภายในและ/หรือภายนอกพร้อมกับข้อมูลผลการช่วยเหลือเบื้องต้น
3. มีการติดตามประเมินผล สรุปรายงานงานผลการส่งต่อ
4. มีการปรับปรุงพัฒนาการส่งต่ออย่างมีระบบ
5. ติดต่อประสานงานกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลและพัฒนาสังคมจังหวัดอ่างทอง
5.3 กระบวนการที่ดีของโรงเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
1. สร้างความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ให้เกิดขึ้นกับนักเรียน คณะครูทุกคน
2. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
3. เผยแพร่ผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีสู่ชุมชน
6.งบประมาณ
แหล่งที่มาของงบประมาณ
เงินอุดหนุนรายหัว จำนวน 10,000 บาท
7. ผลที่เกิดจากการทำ Best Practice
ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ
ผลที่เกิดกับนักเรียน
1. นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพที่เป็นจริง
2. โรงเรียนมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนทุกคนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะในการดำเนินชีวิต สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม
4. นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพปัญหาร้อยละ ๑๐๐
ผลที่เกิดกับโรงเรียน
1. ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานและชุมชน
2. ได้แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best practice ซึ่งเป็นนวัตกรรมของโรงเรียน
ผลที่เกิดกับชุมชน
1. ชุมชนมีความเชื่อมั่นในการจัดระบบการศึกษาของโรงเรียน
2. ชุมชนได้เยาวชนที่เรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะในการดำเนินชีวิต สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม
8. แนวทางขยายผล สร้างเครือข่าย/วิธีเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
8.1 เผยแพร่ผลการดำเนินงาน
- เผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการภายในโรงเรียน โดยการเผยแพร่เป็นเอกสารความรูเกี่ยวกับการดำเนินงาน การประชุมชี้แจง แจ้งผลการดำเนินงาน
- เผยแพร่เป็นเอกสาร ให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
- เผยแพร่ให้กับสถานศึกษาทั่วไปผ่านเว็ปไซต์ของโรงเรียน
- เผยแพร่ให้กับผู้มาศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนวัดยางช้ายตลอดปีการศึกษา
8.2 การประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ
- ประชาสัมพันธ์เป็นเอกสาร รายงานผลการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ
- ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็ปไซต์ของโรงเรียน