ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการ บวร ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด
โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 3
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ชื่อผู้รายงาน เภารัมย์ภา อาสา
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2562 - 2563
รายงานการประเมินโครงการ บวร ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ประชากร ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครู จำนวน 39 นักเรียน จำนวน 684 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 684 คน รวมจำนวน 1,420 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครู จำนวน 39 คน ผู้ปกครองเครือข่าย จำนวน 22 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 3 ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 378 คน รวมจำนวน 452 คน กลุ่มตัวอย่างในการสนทนากลุ่ม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ครูที่เป็นหัวหน้ากลุ่มบริหารงาน ครูประจำชั้น ชั้นละ 1 คน รวมจำนวน 15 คน และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาโดยใช้แบบสัมภาษณ์ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาที่เป็นผู้แทนชุมชน จำนวน 1 คน ผู้แทนองค์กรศาสนา จำนวน 1 คน ครูที่เป็นหัวหน้ากลุ่มบริหารงาน จำนวน 4 คน ครูหัวหน้าระดับ จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชั้นละ 1 คน จำนวน 5 คน รวม 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ คู่มือการสนทนากลุ่ม จำนวน 2 ฉบับ จำนวน และแบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ ระยะเวลาในการประเมินโครงการ คือ ปีการศึกษา 2562 ประเมินบริบทของโครงการและประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ปีการศึกษา 2563 ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการและประเมินผลผลิตของโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และจากการสนทนากลุ่ม พบว่า โครงการ บวร ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติดเป็นโครงการที่มีประโยชน์ เนื่องจากในชุมชนมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด โครงการนี้มีจุดเด่นตรงที่การประสานความร่วมมือดึงพลังจากทุกภาคส่วนมาร่วมดำเนินการ ควรมีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เครือข่ายร่วมประเมินผลงานและชื่นชมการดำเนินงาน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละกิจกรรม พบว่า กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยที่กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก และจากการสนทนากลุ่ม พบว่า ในกิจกรรมสร้างสรรค์ควรส่งเสริมความสามารถด้านกีฬาให้แก่นักเรียนเนื่องจากในชุมชนมีนักกีฬาทีมชาติที่สามารถเชิญมาเป็นวิทยากรได้ เช่น สโมสรระยอง FC อดีตนักกีฬาทีมชาติรักบี้ฟุตบอล และควรประสานกับหน่วยงานเอกชนในการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดกิจกรรม เนื่องจากโรงเรียนอยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม โดยคณะกรรมการสถานศึกษาเห็นว่า ครูเป็นบุคลากรหลักในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโรงเรียนจึงควรส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและให้ครูดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ
3.1 ด้านกระบวนการบริหารโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณากระบวนการบริหารโครงการแต่ละด้าน พบว่า ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการวางแผน การดำเนินงานตามแผน และด้านการประเมินผลอยู่ในระดับมาก
3.2 ด้านกระบวนการดำเนินงานตามมาตรการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณากระบวนการดำเนินงานแต่ละมาตรการ พบว่า มาตรการด้านการบริหารจัดการและมาตรการ ด้านการป้องกัน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยที่มาตรการด้านการค้นหา มาตรการด้านการรักษา และมาตรการด้านการเฝ้าระวัง อยู่ในระดับมาก
3.3 ด้านกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณากระบวนการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม พบว่า กิจกรรมสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยที่กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอยู่ในระดับมาก
ผลการสัมภาษณ์ พบว่า ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาชื่นชมการทำงานเป็นทีมของครู การสร้างขวัญกำลังใจและการกำกับติดตามของผู้บริหาร ครูมีความเห็นว่าเครือข่ายการดำเนินงาน บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) เป็นพลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนงาน การเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้แก่นักเรียนทำให้นักเรียนพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ อย่างเช่นกีฬารักบี้ฟุตบอล นักเรียนได้เรียนรู้เพียงไม่นานก็สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศที่จัดโดยสมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย นักเรียนชื่นชอบกิจกรรมทุกกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้ โดยเฉพาะกิจกรรมกีฬาต้านยาเสพติด เนื่องจากได้เรียนรู้กับนักกีฬาระดับทีมชาติ และกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมพระอาจารย์วิทยากรใช้กิจกรรมที่น่าสนใจ สนุก เข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ อยากให้โรงเรียนจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ทุกปี
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ บวร ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม จากการสัมภาษณ์ พบว่า แหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนได้พัฒนาขึ้นมีประโยชน์และเอื้อต่อการเรียนรู้ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสภาพจริง กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนประสบความสำเร็จเนื่องจากการมีส่วนร่วมของบ้าน วัด โรงเรียน โดยเฉพาะสถานีตำรวจภูธรนิคมพัฒนาและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะขามคู่ที่ได้ร่วมกันค้นหา ป้องกันความเสี่ยงในเรื่องยาเสพติด กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์มีความหลากหลายและวิทยากรที่มาให้ความรู้มีความเชี่ยวชาญ และมีความสามารถในการถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างเต็มศักยภาพในทุกด้าน ควรมีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานไปยังสถานศึกษาอื่น
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการ บวร ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า รายการ ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การมีส่วนร่วมของบ้าน วัดและโรงเรียนในการส่งเสริมทักษะชีวิตและการป้องกันยาเสพติด อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานทำให้นักเรียน มีทักษะชีวิตและรู้เท่าทันยาเสพติด อยู่ในระดับมากที่สุด และกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลงานเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ บวร ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด
1) ผลงานระดับชาติของบุคลากร คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 3 คน ได้รับโล่เกียรติคุณครูดีไม่มีอบายมุข (รุ่น9) เนื่องในวันครูแห่งชาติ ปีพุทธศักราช 2563 ผู้บริหารได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ คุรุสดุดี ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพเป็นที่ประจักษ์ชัด พ.ศ.2563 และรางวัลชนะเลิศระดับเหรียญทอง รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ผู้อำนวยการสถานศึกษายอดเยี่ยมผู้ปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระดับขยายโอกาสทางการศึกษา ระดับชาติ ครั้งที่ 10 ปีการศึกษา 2563
2) ผลงานระดับชาติของโรงเรียน คือ โล่เกียรติคุณ โรงเรียนดีไม่มีอบายมุข (รุ่น 5) ประจำปีการศึกษา 2563 รางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประจำปี 2563 ประเภทโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดใหญ่ ระดับยอดเยี่ยม รางวัลรองชนะเลิศระดับเหรียญทอง รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) สถานศึกษายอดเยี่ยมผู้ปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระดับขยายโอกาสทางการศึกษา ระดับชาติ ครั้งที่ 10 ปีการศึกษา 2563
3) ผลงานของนักเรียน คือ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬารักบี้ฟุตบอล 7 คน รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยประจำปี 2563 ประเภทโรงเรียนรุ่นอายุ 14 ปีชายและรุ่นอายุ 16 ปีชาย ของสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กีฬาเซปักตะกร้อทีมชุดหญิง ในการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 42 รอบคัดเลือกเขตการแข่งขันกีฬาที่ 2 ณ จังหวัดจันทบุรี