การศึกษาเรื่องการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม(โรงเรียนน่าอยู่)โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม (โรงเรียนน่าอยู่) โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒ ๒) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนที่มีต่อการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม (โรงเรียนน่าอยู่) โรงเรียนบ้าน
ยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 38 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๑๕ คน ผู้ปกครองนักเรียน (ป.๔-ป.๖) จำนวน ๑๙8 คน และนักเรียน (ป.๔-ป.๖) จำนวน ๒๒0 คน ในปีการศึกษา ๒๕๖4 รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน ๔71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ(Percentage) ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) หาค่าเฉลี่ย หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ตามลำดับ
ผลการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒ พบว่าครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒ ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินการโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม (โรงเรียนน่าอยู่) โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 460 คน คิดเป็นร้อยละ 97.66
2. ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินการโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม(โรงเรียนน่าอยู่) โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด