ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข
ของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา ยี่สารพัฒน์
ปีการศึกษา 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข ของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบทของบริหาร (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต Product) และด้านผลกระทบ (Impact) ความพึงพอใจของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยสอบถาม
จากกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ในปีการศึกษา 2562 รวมจำนวนทั้งสิ้น 57 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (Percentage) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่อยู่ในระดับมากที่สุดสามลำดับแรกคือ คือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนโครงการ เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนโครงการ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เป็นต้น รองลงมาคือผู้บริหารมีความเข้าใจและส่งเสริมในหลักการและรูปแบบกิจกรรมที่ดำเนินงานตามโครงการ และการจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่ค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ การประสานงานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดสามลำดับแรก คือ โรงเรียนมีเอกสารสรุปและรายงานผลการดำเนินการ รองลงมาคือการมอบหมายงานมีความเหมาะสมกับบุคคลากร และจัดให้นำผลการทบทวนหลังการทำกิจกรรม (After Action Review : AAR) และผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพสูงขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือ ดำเนินการแผนงานโครงการกิจกรรมการขับเคลื่อนตามหลักเกณฑ์โครงการโรงเรียนสีขาว สู่การปฏิบัติ
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยเป็นดังนี้ การบริหารจัดการ รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากันสองด้านคือ ด้านการป้องกันและด้านการรักษา ด้านการค้นหา และด้านการเฝ้าระวัง
4. ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามลำดับแรก เป็นดังนี้ กิจกรรมตามโครงการมีส่วนเอื้อและส่งเสริมการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ในโรงเรียน เช่น กิจกรรมเยี่ยมบ้าน และกิจกรรมสภานักเรียน รองลงมาคือ โรงเรียนได้เครือข่ายความร่วมมือกับสถานีตำรวจ ในเรื่องการประสานงาน ครู D.A.R.E) และโรงเรียนมีผลงาน รางวัล ประกาศเกียรติคุณจากการดำเนินงานตามโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานตามโครงการ โดยการแสดงนิทรรศการตามโอกาส
4.1 ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามลำดับแรกเป็นดังนี้ นักเรียนมีความสุขกับการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ รองลงมา คือผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ และผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมของบุตรหลานที่บ้านแก่โรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือผู้ปกครองพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนในกิจกรรมตามโครงการ
4.2 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามลำดับแรกเป็นดังนี้ ได้เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวและชุมชน รองลงมาคือ ได้นำความรู้ที่ได้รับจากครู ตำรวจไปใช้ในชีวิตจริง และได้ฝึกการคิดของตนเองและร่วมกิจกรรมแนะแนว ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ ได้ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามโครการ