รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนบ้านมาบตาพุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านมาบตาพุด 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านมาบตาพุด 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านมาบตาพุด และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านมาบตาพุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 88 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 154 คน และผู้ปกครอง จำนวน 104 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ตามตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 4 ฉบับ มีการหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยการใช้วิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาตามวิธีของครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) และนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนบ้านมาบตาพุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทั่วไปของการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายใน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายใน ประกอบด้วยงบประมาณ บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์และเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ การปรับปรุงการดำเนินการอย่างเหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินผลการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านมาบตาพุด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด