การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาประวัติศาสตร์ จำนวน 43 คน เรื่องวิเคราะห์ประเด็นสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย
2. เพื่อแก้ปัญหาการเรียนในชั้นเรียนเพื่อลดปัญหาทางการศึกษาที่เกิดขึ้น และยกระดับการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
เครื่องมือในการวิจัย
1. รูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยวิธี PBL
2. ชุดแบบฝึกทักษะใบงานต่างๆ ในรายวิชา
3. ผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
4. แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
5. แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล
ผลการวิจัยพบว่า จากการสังเกตนักเรียนก่อนการใช้การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน นักเรียนที่เรียนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าหลังการใช้การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ผลปรากฎว่านักเรียนทุกคนมีผลคะแนนที่ดีขึ้นหลังจากใช้การเรียนแบบ PBL ในภาพรวม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยผลรวมคะแนนก่อนเรียนเป็น 4.33 คะแนน และค่าเฉลี่ยผลรวมคะแนนหลังเรียนเป็น 6.43 คะแนน และมีค่าผลต่างคะแนนพัฒนาการ +2.10 คะแนน ซึ่งผลการวิจัยนี้จะช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาของนักเรียนให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีทักษะการเรียน การแสวงหาความรู้ การคิดที่ดีขึ้นหลังจากที่ครูผู้สอนได้สังเกตการทำงานของนักเรียนภายในห้องเรียนตลอดระยะเวลาของการวิจัยดังกล่าว