ชื่อเรื่อง รายงานการนิเทศการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาครูผู้สอนในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมิน
ความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นิวัฒน์ สินไชย
ปีที่แล้วเสร็จ ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาครูผู้สอนในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนก่อนและหลังศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาครูผู้สอนในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาครูผู้สอนในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ๔) เพื่อประเมินผลการใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลของครูผู้สอนหลังศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาครูผู้สอนในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ ๕) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาขั้นพื้นฐานที 13 ปีการศึกษา 2563
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -2 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 24 คน ได้มา โดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การพัฒนาครูในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบก่อน และหลังฝึกอบรมด้วยตนเอง การพัฒนาครูในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทาง การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การพัฒนาครูในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบนิเทศ ติดตาม และประเมินผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การพัฒนาครูในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.85/85.69 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ครูผู้สอนมีคะแนนความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเองเรื่อง การพัฒนาครูผู้สอนในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความ สามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนอบรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนจากการแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนหลังอบรมด้วยชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง (X ̅ = 25.71, S.D.= 1.49) สูงกว่าการทดสอบก่อนอบรม (X ̅ = 18.58, S.D.= 1.50)
3. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การพัฒนาครูในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (X ̅)เท่ากับ 4.48 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.50
4. ครูผู้สอนมีผลการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการสร้างและใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลตามแนวทางการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
5. ผลสัมฤทธิ์การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ของศูนย์เครือข่ายการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 13 ปีการศึกษา 2563 มีพัฒนาการสูงขึ้น