บทคัดย่อ
นางสาวมุกดาพรรณ สุคันธรส : การพัฒนาทักษะการสรุปองค์ความรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้ผัง
กราฟิก (graphic organizers) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาการงานอาชีพ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ โรงเรียนเกาะสิเหร่ตําบลรัษฎา อําเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการสรุปองค์ความรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้ผัง
กราฟิก (graphic organizers) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการสรุปองค์ความรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้ผัง
กราฟิก (graphic organizers) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบทักษะการสรุปองค์
ความรู้และความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการสรุปองค์
ความรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้ผังกราฟิก (graphic organizers) วิชาการงานอาชีพ ซึ่งมีการวิเคราะห์
ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test กลุ่มประชากรที่ใช้ในการ
ทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน โรงเรียนเกาะสิเหร่ ตําบล
รัษฎา อําเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จํานวน 73 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1 คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของทักษะการสรุปองค์ความรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้
ผังกราฟิก (graphic organizers) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิชาการงานอาชีพ หลังเรียน
ค่าเฉลี่ย 7.48 สูงกว่าก่อนเรียน 3.62 และมีผลต่างระหว่างความก้าวหน้าค่าเฉลี่ย 3.86 ให้เห็นว่า
ในการทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้น
2 ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการสรุป
องค์ความรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้ผังกราฟิก (graphic organizers) วิชาการงานอาชีพ โรงเรียนเกาะสิ
เหร่ ตําบลรัษฎา อําเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต อยู่ในระดับมาก