ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านงิ้ว
(แช่มบุญชูอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นายเมธา ภูมิเขต
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านงิ้ว(แช่มบุญชูอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดบ้านงิ้ว (แช่มบุญชูอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ใน 3 ด้านได้แก่ 1) ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ด้านผลผลิตของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน วัดบ้านงิ้ว (แช่มบุญชูอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 171 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ได้รับแบบประเมินที่สมบูรณ์กลับคืนมา 171 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดบ้านงิ้ว(แช่มบุญชูอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ ความต้องการจำเป็นของโครงการและความเป็นไปได้ของโครงการตามลำดับ
2. ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการและช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการ ตามลำดับ
3. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม นักเรียนไม่เสพสิ่งเสพติดและไม่แสวงหาผลประโยชน์จาก สิ่งเสพติด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ นักเรียนเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและมีความสุขในการเรียน