|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5ขั้น(5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา นางพรทิพย์ สุขพราห์ม
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 79.48/78.32 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ รายวิชา เคมีพื้นฐาน มีความพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ผึ้ง : [23 มิ.ย. 2565 เวลา 10:34 น.] อ่าน [2463] ไอพี : 183.88.214.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,405 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,588 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,588 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 118,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,881 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 35,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,392 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|