ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้
ชุดฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลบางละมุง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวยุวรินทร์ วัฒน์ธนาวรางค์
ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลบางละมุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการบวก การลบ การคูณ และการหาร ทศนิยม โดยใช้ชุดฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลบางละมุง จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการววิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม สื่อประกอบการฝึก คู่มือการจัดกิจกรรม และแบบทดสอบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ และ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ผลการศึกษาพบว่า จำนวนนักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับทักษะในการบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยมหลังการฝึก มีจำนวนลดลง โดยนักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหาร ทศนิยม จำนวน 23 คน หลังจากได้รับการฝึกทักษะแล้วจำนวนนักเรียนที่ยังคงมีปัญหาด้าน การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยมที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่จำนวน 2 คน
นั่นคือจำนวนนักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยมมีความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 71.88 และหลังได้รับการฝึก พบว่า นักเรียนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม เหลือร้อยละ 6.25 ของนักเรียนทั้งหมด หมายถึง นักเรียนที่มีปัญหาสามารถพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น ถึงร้อยละ 91.30 ของนักเรียนทั้งหมด