ชื่อเรื่อง รายงานผลพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเนิน
ผู้ศึกษา นางสาวพัชรี ทับวงษ์
ปีการศึกษา 2563
วัตถุประสงค์
1. เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเนิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเนิน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำภาษาไทย
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเนิน
ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเนิน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งหมด 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย จำนวน 8 ชุด
2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเนิน จำนวน 8 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเนิน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทย 8 ชุด ในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.51/88.26 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำภาษาไทยภาพอยู่ในระดับพึงพอใจมาก