ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้วิจัย : นางภพวรรณ ยิ้มสรวย

ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี)

สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก

ปีการศึกษา : 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ดังนี้

1) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวข้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (3.2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้พื้นฐาน เรื่อง ศาสตร์พระราชาระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (3.3) เพื่อศึกษาความตระหนัก และการเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาท้องถิ่น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน จัดกิจกรรมในชั่วโมงสอนปกติสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน-หลังเรียน 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐาน เรื่อง ศาสตร์พระราชา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความตระหนักและเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent)

ผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.84, S.D. = 0.32) และผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับประถมศึกษา พบว่า จากการสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานทั้ง 9 ประเด็น ในภาพรวมส่วนใหญ่เทคนิค วิธีการที่ครูผู้สอนนำมาใช้จัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มีความหลากหลาย มีทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ ได้แก่การสอนแบบบรรยาย การลงมือปฏิบัติจริงโดยการทดลอง การทำแบบฝึกหัด การสืบค้นข้อมูลมี่ทั้งแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มีการใช้สื่อเทคโนโลยีทาง Social Network แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการส่งเสริมทักษะด้านต่างๆ การสอนแบบบูรณาการ เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ควบคู่กับความรัก และความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองแบบยั่งยืน และเป็นรากฐานในการปรับใช้ในชีวิต การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต ผู้วิจัยได้แนวคิดที่จะนำไปพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ (2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบหลัก คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล มีกระบวนการเรียนการสอนตามรูปแบบการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 5 ขั้น ประกอบด้วย 1) ขั้นตระหนักและรับรู้ 2) ขั้นเรียนรู้คู่บูรณาการ 3) ขั้นสืบเสาะและสืบสาน 4) ขั้นสรุปผลการเรียนรู้ 5) ขั้นถอดบทเรียนศาสตร์พระราชา พบว่าโดยภาพรวมรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.84, S.D.= 0.32) คู่มือการใช้รูปแบบการสอน มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.86, S.D.= 0.27) และแผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.50, = 0.60) มีความเหมาะสมและสามารถนำไปทดลองใช้ได้ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการสอนพบว่า (3.1) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 (3.2) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนความรู้พื้นฐาน เรื่อง ศาสตร์พระราชาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X-bar= 4.42, S.D. = 0.62) 5) ผลการประเมินความตระหนักและเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ระดับมาก (X-bar= 4.49, S.D.= 0.58)

โพสต์โดย ครูลูกจันทร์ : [21 มิ.ย. 2565 เวลา 19:48 น.]
อ่าน [64538] ไอพี : 118.172.202.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 165,568 ครั้ง
หลักการสอนโดย โรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange)
หลักการสอนโดย โรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange)

เปิดอ่าน 12,924 ครั้ง
วิธีปิดการแจ้งเตือนและข้อความเชิญชวนเกม "ไลน์ คุกกี้ รัน"
วิธีปิดการแจ้งเตือนและข้อความเชิญชวนเกม "ไลน์ คุกกี้ รัน"

เปิดอ่าน 21,207 ครั้ง
ดวงอาทิตย์ (The Sun)
ดวงอาทิตย์ (The Sun)

เปิดอ่าน 2,360 ครั้ง
เฉลยเคล็ดลับการติว TOEIC เพื่อพิชิตคะแนนสูงตามเกณฑ์ที่หวัง
เฉลยเคล็ดลับการติว TOEIC เพื่อพิชิตคะแนนสูงตามเกณฑ์ที่หวัง

เปิดอ่าน 362,762 ครั้ง
ความสำคัญของภาษาไทย
ความสำคัญของภาษาไทย

เปิดอ่าน 227,362 ครั้ง
รายนามผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 4 ธันวาคม 2558
รายนามผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 4 ธันวาคม 2558

เปิดอ่าน 21,677 ครั้ง
ภาษาพูด
ภาษาพูด

เปิดอ่าน 17,015 ครั้ง
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร

เปิดอ่าน 13,185 ครั้ง
4 อาหารสลายพุง
4 อาหารสลายพุง

เปิดอ่าน 19,486 ครั้ง
อาหารต้องเลี่ยง ภาชนะต้องห้าม อย่านำเข้าไมโครเวฟ
อาหารต้องเลี่ยง ภาชนะต้องห้าม อย่านำเข้าไมโครเวฟ

เปิดอ่าน 13,008 ครั้ง
5 สเต็ปคิดสักนิดก่อนตัดสินใจกู้
5 สเต็ปคิดสักนิดก่อนตัดสินใจกู้

เปิดอ่าน 20,516 ครั้ง
อยากพูดฝรั่งคล่อง ต้องร้องเพลงก่อน
อยากพูดฝรั่งคล่อง ต้องร้องเพลงก่อน

เปิดอ่าน 12,829 ครั้ง
รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ
รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 37,579 ครั้ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง

เปิดอ่าน 19,080 ครั้ง
ระเบียบทำงานนอกเวลาราชการ
ระเบียบทำงานนอกเวลาราชการ

เปิดอ่าน 13,876 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
เปิดอ่าน 13,449 ครั้ง
ดาวน์โหลด Powerpoint การประชุม กศจ.ภาคใต้ และประเด็นน่าสนใจที่ครูควรรู้
ดาวน์โหลด Powerpoint การประชุม กศจ.ภาคใต้ และประเด็นน่าสนใจที่ครูควรรู้
เปิดอ่าน 12,760 ครั้ง
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้
เปิดอ่าน 2,272 ครั้ง
7 ที่เที่ยวหน้าหนาวใกล้กรุงเทพฯ ขับรถชิล วันหยุดสั้นๆ ก็เที่ยวได้
7 ที่เที่ยวหน้าหนาวใกล้กรุงเทพฯ ขับรถชิล วันหยุดสั้นๆ ก็เที่ยวได้
เปิดอ่าน 12,223 ครั้ง
8 สถานที่ยอดฮิตฉลองปีใหม่
8 สถานที่ยอดฮิตฉลองปีใหม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ