ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้วิจัย : นางภพวรรณ ยิ้มสรวย

ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี)

สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก

ปีการศึกษา : 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ดังนี้

1) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวข้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (3.2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้พื้นฐาน เรื่อง ศาสตร์พระราชาระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (3.3) เพื่อศึกษาความตระหนัก และการเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาท้องถิ่น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน จัดกิจกรรมในชั่วโมงสอนปกติสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน-หลังเรียน 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐาน เรื่อง ศาสตร์พระราชา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความตระหนักและเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent)

ผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.84, S.D. = 0.32) และผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับประถมศึกษา พบว่า จากการสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานทั้ง 9 ประเด็น ในภาพรวมส่วนใหญ่เทคนิค วิธีการที่ครูผู้สอนนำมาใช้จัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มีความหลากหลาย มีทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ ได้แก่การสอนแบบบรรยาย การลงมือปฏิบัติจริงโดยการทดลอง การทำแบบฝึกหัด การสืบค้นข้อมูลมี่ทั้งแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มีการใช้สื่อเทคโนโลยีทาง Social Network แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการส่งเสริมทักษะด้านต่างๆ การสอนแบบบูรณาการ เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ควบคู่กับความรัก และความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเองแบบยั่งยืน และเป็นรากฐานในการปรับใช้ในชีวิต การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต ผู้วิจัยได้แนวคิดที่จะนำไปพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ (2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบหลัก คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล มีกระบวนการเรียนการสอนตามรูปแบบการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 5 ขั้น ประกอบด้วย 1) ขั้นตระหนักและรับรู้ 2) ขั้นเรียนรู้คู่บูรณาการ 3) ขั้นสืบเสาะและสืบสาน 4) ขั้นสรุปผลการเรียนรู้ 5) ขั้นถอดบทเรียนศาสตร์พระราชา พบว่าโดยภาพรวมรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.84, S.D.= 0.32) คู่มือการใช้รูปแบบการสอน มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.86, S.D.= 0.27) และแผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.50, = 0.60) มีความเหมาะสมและสามารถนำไปทดลองใช้ได้ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการสอนพบว่า (3.1) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 (3.2) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนความรู้พื้นฐาน เรื่อง ศาสตร์พระราชาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง อาหารพื้นถิ่นเมืองสองแคว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X-bar= 4.42, S.D. = 0.62) 5) ผลการประเมินความตระหนักและเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ระดับมาก (X-bar= 4.49, S.D.= 0.58)

โพสต์โดย ครูลูกจันทร์ : [21 มิ.ย. 2565 เวลา 19:48 น.]
อ่าน [3722] ไอพี : 118.172.202.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม

เปิดอ่าน 3,418 ครั้ง
ปลูกดอกหน้าวัว แซมปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้เสริม 46,000 บาท/ไร่/ปี
ปลูกดอกหน้าวัว แซมปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้เสริม 46,000 บาท/ไร่/ปี

เปิดอ่าน 3,150 ครั้ง
"ไซยาไนด์" คืออะไร อันตรายแค่ไหน
"ไซยาไนด์" คืออะไร อันตรายแค่ไหน

เปิดอ่าน 66,085 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค

เปิดอ่าน 13,707 ครั้ง
ดูพี่ตำรวจเค้าทำ รถเกือบชนกันระนาว !
ดูพี่ตำรวจเค้าทำ รถเกือบชนกันระนาว !

เปิดอ่าน 18,858 ครั้ง
เกมส์ต่อสู้
เกมส์ต่อสู้

เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
น้ำขิงมะนาว สูตรนี้ได้คุณค่าจากสมุนไพรคูณสอง !
น้ำขิงมะนาว สูตรนี้ได้คุณค่าจากสมุนไพรคูณสอง !

เปิดอ่าน 7,014 ครั้ง
รวมสื่อการสอน Back to School 2565
รวมสื่อการสอน Back to School 2565

เปิดอ่าน 8,705 ครั้ง
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009

เปิดอ่าน 19,979 ครั้ง
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย

เปิดอ่าน 10,308 ครั้ง
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี

เปิดอ่าน 13,965 ครั้ง
เชอร์รี่-บลูเบอร์รี่ นี่ล่ะ...สุดยอดผลไม้ชะลอวัย
เชอร์รี่-บลูเบอร์รี่ นี่ล่ะ...สุดยอดผลไม้ชะลอวัย

เปิดอ่าน 13,040 ครั้ง
"ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน
"ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน

เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
คลิปบรรยากาศพบกันระหว่าง สพฐ.และสภาการศึกษาทางเลือกไทยกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก
คลิปบรรยากาศพบกันระหว่าง สพฐ.และสภาการศึกษาทางเลือกไทยกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 36,438 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

เปิดอ่าน 59,467 ครั้ง
ความแตกต่างของการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนกับการวิจัยเชิงวิชาการ
ความแตกต่างของการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนกับการวิจัยเชิงวิชาการ
เปิดอ่าน 12,895 ครั้ง
อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม
อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม
เปิดอ่าน 5,896 ครั้ง
จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย เผยมุมมองผู้หางานและนายจ้างกับภาวะการจ้างงาน เปรียบเทียบประเทศไทยกับอาเซียน
จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย เผยมุมมองผู้หางานและนายจ้างกับภาวะการจ้างงาน เปรียบเทียบประเทศไทยกับอาเซียน
เปิดอ่าน 10,152 ครั้ง
เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม
เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม
เปิดอ่าน 67,827 ครั้ง
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ