ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม

ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

พอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ

โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม

ผู้ประเมิน: คมสันต์ ชุมอภัย

สถานศึกษา: โรงเรียนภูเวียงวิยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น

ปีที่ประเมิน: 2563

บทสรุปผู้บริหาร

รายงานการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP Model ประเมินใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 3 คน ครู จำนวน 16 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 388 คนและมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 313 คน รวมนักเรียน จำนวน 701 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 701 คน (สัดส่วนต่อนักเรียน 1:1) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน รวมทั้งหมดจำนวน 1,435 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม เป็นแบบประเมินมาตรประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert Scale) ที่ผู้ประเมิน สร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ และแบบสอบถามระดับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน (สัดส่วน 1:1) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. )

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ทุกด้าน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60 ,S.D. = 0.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสามารถเรียงลำดับระดับการดำเนินการจากมากไปหาน้อย คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ( =4.69 ,S.D. = 0.50) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ( =4.60 ,S.D. = 0.57) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ( =4.58 ,S.D. = 0.56) และ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ( =4.54 ,S.D. = 0.57) ตามลำดับ สามารถสรุปได้ดังนี้

1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context)

ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.69 ,S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สสุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบาย จุดเน้น และวิสัยทัศน์ของหน่วยงานต้นสังกัดและกระทรวงศึกษาธิการ ( =4.75 ,S.D. = 0.45) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ กิจกรรมและการดำเนินงานของโครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ( =4.65 ,S.D. = 0.52) และโครงการส่งผลให้เกิดคุณลักษณะพอเพียงครอบคลุมสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน ( =4.65 ,S.D. = 0.54) ตามลำดับ โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน

1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)

ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่

สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.54 ,S.D. = 0.57) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน/ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ( =4.65 ,S.D. = 0.52) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนมีการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานอย่างเพียงพอและเหมาะสม ( =4.46 ,S.D. = 0.57) และ ความเพียงพอของวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ ( =4.46 ,S.D. = 0.55) ตามลำดับ โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน

1.3 ด้านกระบวนการ (Process)

ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.58 , S.D. = 0.56) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การวางแผน (Plan) ( =4.65 , S.D. = 0.56) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การตรวจสอบ (Check) ( =4.49 , S.D. = 0.59) ตามลำดับ โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน

1.4 ด้านผลผลิต (Product)

ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60 ,S.D. = 0.57) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( =4.64 ,S.D. = 0.53) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมการอบรมครูการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน ( =4.51 ,S.D. = 0.62) และผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมการเรียนรู้เชิงพหุปัญญา ( =4.51 ,S.D. = 0.62) ตามลำดับ โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน

2. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาพอเพียงที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับชาติ โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 , S.D = 0.53) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ประโยชน์ของโครงการต่อนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน ( = 4.72 , S.D = 0.45) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สถานที่จัดดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ( = 4.59 , S.D = 0.57) ตามลำดับ

โพสต์โดย sailun : [21 มิ.ย. 2565 เวลา 18:57 น.]
อ่าน [2882] ไอพี : 223.206.216.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,948 ครั้ง
คืนครูสู่ห้องเรียน
คืนครูสู่ห้องเรียน

เปิดอ่าน 18,719 ครั้ง
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ

เปิดอ่าน 13,820 ครั้ง
เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้
เผยอีโคไลตัวใหม่ ทนยาปฏิชีวนะ ถึงตายได้

เปิดอ่าน 12,419 ครั้ง
"บรมครูอินเตอร์เน็ต" ชี้อีก 50 ปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์กระดาษ
"บรมครูอินเตอร์เน็ต" ชี้อีก 50 ปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์กระดาษ

เปิดอ่าน 24,122 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 16,160 ครั้ง
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน

เปิดอ่าน 21,366 ครั้ง
สุนัขบ้ากัด
สุนัขบ้ากัด

เปิดอ่าน 13,541 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ

เปิดอ่าน 27,365 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 1,311 ครั้ง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง

เปิดอ่าน 30,849 ครั้ง
รู้แล้ว สโตนเฮนจ์ มีไว้ทำไม
รู้แล้ว สโตนเฮนจ์ มีไว้ทำไม

เปิดอ่าน 46,278 ครั้ง
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 31,028 ครั้ง
ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดโรค
ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดโรค

เปิดอ่าน 19,910 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (กัมพูชา)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (กัมพูชา)

เปิดอ่าน 12,726 ครั้ง
คิดเอาเองว่าเครียด ร้ายหนักกว่าเครียดจริง
คิดเอาเองว่าเครียด ร้ายหนักกว่าเครียดจริง

เปิดอ่าน 16,861 ครั้ง
ไข้กาฬหลังแอ่น
ไข้กาฬหลังแอ่น
เปิดอ่าน 28,346 ครั้ง
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ
Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ
เปิดอ่าน 23,475 ครั้ง
"ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน" กับความเชื่อทางสังคม
"ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน" กับความเชื่อทางสังคม
เปิดอ่าน 106,150 ครั้ง
พยางค์ และ คำ
พยางค์ และ คำ
เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ