ชื่อเรื่อง รายงานการสังเคราะห์ผลการแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุวิชา อินทร์นอก ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนศรีวิไลวิทยา สพม.บึงกาฬ
ปีที่ทำการพัฒนา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ แก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม มาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านหนองบัวงาม อำเภอ ศรีวิไล จังหวัด บึงกาฬ จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม จำนวน 19 คาบ คาบละ 60 นาที การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ ทศนิยม ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการปฏิบัติกิจกรรมฝึกทักษะและทดสอบย่อยของแบบฝึกทักษะทั้ง 15 ขุด คิดเป็นร้อยละ 90 .36 คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 87.06 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5462 หมายความว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้น ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 54.62
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบการคูณทศนิยม มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนผ่านไป 2 สัปดาห์ กับคะแนนทดสอบหลังเรียนมีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01