ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ
โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ประเมิน นายภูวิทิต อำนักมณี
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติโรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปป์โมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ตลอดจนความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ และกิจกรรม ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การติดตาม และประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 670 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของ ลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.47, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.49, S.D. = 0.49) รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.47, S.D. = 0.49) และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.44, S.D. = 0.48)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.38, S.D. = 0.48) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.59, S.D. = 0.48) รองลงมา คือความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.48, S.D. = 0.48) และความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.46, S.D. = 0.50)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ตามความคิดเห็นของฝ่ายบริหารของโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.47, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ การวางแผน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.54, S.D. = 0.48) รองลงมา คือ การดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.51, S.D. = 0.49) และการติดตามและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 4.46, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ตัวชี้วัด พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม 96.50% ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม 100.00% จำนวน 5 ข้อ คือ ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์ สุจริต ข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย และ ข้อที่ 8 มีจิตสาธารณะ
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.57, S.D. = 0.48) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา ส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (= 4.77, S.D. = 0.42) รองลงมา คือ โรงเรียนมีความพร้อมในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.75, S.D. = 0.43) และโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรักศิษย์ดั่งลูก ผูกพันดั่งญาติ โรงเรียนบางขันวิทยา มีกิจกรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด (= 4.74, S.D. = 0.44)