ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ศรี (ประชารังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ผู้ประเมิน นางอธิภรณ์ โพธิ์นอก
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ศรี (ประชารังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน
1. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ
2. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ สื่อ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการ งบประมาณมีความเพียงพอ เหมาะสม สถานที่ที่ใช้ในการประเมินโครงการ การบริหารโครงการ
3. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การติดตามและประเมินผล การปรับปรุงและแก้ไข
4. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ศรี (ประชารังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ในครั้งนี้ ดำเนินการประเมินโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมินครอบคลุม 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 85 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดโพธิ์ศรี (ประชารังสรรค์) (ไม่รวม ผู้แทนครูและผู้อำนวยการโรงเรียน) จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 36 คน เพราะสามารถให้ข้อมูลได้ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน ได้มาเช่นเดียวกับจำนวนนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเพื่อการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนวัดโพธิ์ศรี (ประชารังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยแต่ละข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะต่อแนวทางการดำเนินโครงการ ลักษณะคำถามเป็นแบบปลายเปิด จำนวน 1 ข้อ โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 (ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) ประเมิน 1 ด้าน คือ ด้านบริบท จำนวนข้อคำถาม 14 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 ฉบับที่ 2 (ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) ประเมิน 1 ด้าน คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวนข้อคำถาม 16 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.76 ฉบับที่ 3 (ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) ประเมิน 1 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ จำนวนข้อคำถาม 19 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.71 ฉบับที่ 4 (ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน) ประเมิน 1 ด้าน คือ ด้านผลผลิต จำนวนข้อคำถาม 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.75
วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วแปลผลตามเกณฑ์
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีความเหมาะสมทุกรายการ เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ รายการที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีความเหมาะสมทุกรายการ เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ รายการที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร รองลงมา คือ สถานที่ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ ส่วนรายการที่มีความเหมาะสมต่ำสุด คือ งบประมาณ
มีความเพียงพอ เหมาะสม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีความเหมาะสมทุกรายการ เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ รายการที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ การวางแผน รองลงมา คือ การดำเนินการ ส่วนรายการที่มีความเหมาะสมต่ำสุด คือ การปรับปรุงและแก้ไข
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิต ในภาพรวมสอดคล้องกันในระดับมาก รายการที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ คุณภาพผู้เรียน รองลงมา คือ ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ
5. ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ศรี (ประชารังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ทั้ง 4 ด้าน ของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในโครงการ มีความเห็นว่าการดำเนินงานทั้ง 4 ด้าน มีความเหมาะสมในระดับมาก สอดคล้องตรงกัน