ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการมีส่วนร่วมของ CIPPA MODEL ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชา โดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีม

คำสำคัญ ทักษะชีวิต การมีส่วนร่วมของ CIPPA MODEL ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชา

โดยใช้กระบวนการทำงานเป็นทีม

“ศาสตร์ของพระราชา” สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ ดังนี้

ขั้นที่ ๑ ระบุปัญหา

ขั้นที่ ๒ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา

ขั้นที่ ๓ ตั้งสมมติฐาน

ขั้นทื่ ๔ สังเกตรวบรวมผล และ หรือการทดลองผล

ขั้นที่ ๕ สรุปผลการสังเกต และ หรือการทดลอง

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม ต่ำกว่าเกณ์มาตรฐานของโรงเรียน เพราะนักเรียนมองว่าเป็นเรื่องยาก ไกลตัว ไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่เรียนกับชีวิตประจำวันได้จึงรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่ค่อยสนใจ ไม่อยากเรียน ประกอบกับอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด - 19 ทำให้นักเรียนเข้าถึงการเรียนได้ยากขึ้น จากการวิเคราะห์ปัญหาของผู้เรียนด้วยกระบวนการเก้าก้าวการวิจัย พบว่า นักเรียนขาดทักษะและความสามารถในการคิด ไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญคือขาดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา

ข้าพเจ้าจึงมีความสนใจที่จะศึกษาและแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนรู้และเพิ่มทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้เรียนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ให้ผู้เรียนมีพัฒนาการตามองค์ประกอบทักษะชีวิตทั้ง 4 องค์ประกอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด โดยน้อมนำทักษะการแก้ปัญหาตามศาสตร์พระราชา 5 ขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะชีวิต เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตและนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน

2. เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน

3. ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนในประเด็นต่อไปนี้

3.1 เปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียนทั้ง 4 องค์ประกอบก่อนและหลังการพัฒนา

3.2 เปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียนในด้านองค์ประกอบที่ 2 การคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการพัฒนา

วิธีดำเนินการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา

1.1 การสำรวจปัญหาจากการศึกษาเอกสารของโรงเรียน เช่น การประกัน คุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2564 รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564

1.2 การสำรวจปัญหาจากการ บันทึกการประชุมของทางราชการทั่วไป ดำเนินการประชุมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์ สภาพปัญหา โดยที่ประชุมได้นำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ที่จะส่งผลให้นักเรียนไม่มีระเบียบ วินัย ความก้าวร้าว ไม่มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคมส่วนรวม ขาดทักษะชีวิตในการที่จะเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน

1.3 การสอบถามความต้องการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการนำข้อมูลที่ได้จากการสอบถามนักเรียน ที่มีระดับทักษะชีวิตในระดับน้อยที่สุด คือ องค์ประกอบที่ 2 การคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มาสอบถามความต้องการจากผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย

1.4 กำหนดแนวทางหรือวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยสำรวจสภาพ ปัญหาและความต้องการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนจากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดเป็นกรอบในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน แจ้งผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตในรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ชั้น ม.3

ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา

2.1 นำเสนอและอภิปรายรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมีขั้นตอน ดังนี้ 2.1.1 ผู้วิจัยและกลุ่มเป้าหมายร่วมกันสร้างรูปแบบ ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา 5 ขั้นตอน

ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา

ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา

ขั้นที่ 3 ตั้งสมมติฐาน

ขั้นทื่ 4 สังเกตรวบรวมผล และ หรือการทดลองผล

ขั้นที่ 5 สรุปผลการสังเกต และ หรือการทดลอง

ส่วนคู่มือการจัดกิจกรรม มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1. หลักวิชา 2. บทนำ 3. คำชี้แจงในการในการจัดกิจกรรม 4. เกณฑ์การให้คะแนนและเกณฑ์การตัดสินคะแนน

2.1.2 ผู้วิจัยนำเสนอผลการกำหนดแนวทางหรือวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของ นักเรียน ติดตามด้วยรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิต 3.1.3 กลุ่มเป้าหมายแสดงความคิดเห็น อภิปรายและให้ข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน 3.1.4 น ารูปแบบเสนอผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิม เพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ 3.1.5 ป รับป รุงแก้ไขรูป แบบก ารพัฒ น าทักษะชีวิตของนักเรียนต าม ข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ

2.2 ออกแบบแผนจัดการเรียนรู้บูรณษการทักษะชีวิตของนักเรียน มีการวิเคราะห์หลักส฿ตร จัดทำหลักวิชา สื่อและกิจกรรมการเรียนรู้ และออกแบบการวัดและประเมินผล ติดตามและประเมินผลการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน

ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการตามแผนที่วางไว้ ดังนี้

3.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตในรายวิชาออกแบบและเทคโนโลยี ชั้น ม.3

ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินผลการปฏิบัติการแก้ปัญหา

โดยการวิเคราะห์ทักษะชีวิตของนักเรียน ดังนี้

4.1 เปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียนก่อนและหลังการพัฒนาตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น โดยพรรณนาด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ

4.2 การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของทักษะชีวิตของนักเรียน โดยใช้วิธีการเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการ

4.3 การสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการพัฒนาตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตโดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

โพสต์โดย ครูโอม : [20 มิ.ย. 2565 เวลา 18:17 น.]
อ่าน [3112] ไอพี : 118.175.226.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,356 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 10,888 ครั้ง
บุหรี่ “ไม่สูบ” ไม่ได้เหรอ?
บุหรี่ “ไม่สูบ” ไม่ได้เหรอ?

เปิดอ่าน 14,833 ครั้ง
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-0 เซต คว้าแชมป์เอเชีย 2013 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.56
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-0 เซต คว้าแชมป์เอเชีย 2013 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.56

เปิดอ่าน 8,270 ครั้ง
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน

เปิดอ่าน 8,854 ครั้ง
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?

เปิดอ่าน 12,401 ครั้ง
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน

เปิดอ่าน 4,833 ครั้ง
ฝึกกล้ามเนื้อเข่าให้แข็งแรง ช่วยป้องกันและลดการบาดเจ็บข้อเข่าจากกีฬา
ฝึกกล้ามเนื้อเข่าให้แข็งแรง ช่วยป้องกันและลดการบาดเจ็บข้อเข่าจากกีฬา

เปิดอ่าน 37,306 ครั้ง
พัฒนาการทางเทคโนโลยีการศึกษา
พัฒนาการทางเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 1,282 ครั้ง
ยืมเงินไม่คืน แจ้งความได้หรือไม่ ?
ยืมเงินไม่คืน แจ้งความได้หรือไม่ ?

เปิดอ่าน 12,709 ครั้ง
วิธีฉีดน้ำหอมที่ถูกวิธี
วิธีฉีดน้ำหอมที่ถูกวิธี

เปิดอ่าน 2,068 ครั้ง
เตือน!กลโกงคนใกล้ตัว ระวังเซ็นเอกสารอาจเสียทรัพย์ เป็นหนี้หมดตัว
เตือน!กลโกงคนใกล้ตัว ระวังเซ็นเอกสารอาจเสียทรัพย์ เป็นหนี้หมดตัว

เปิดอ่าน 20,976 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของ ชา
ประโยชน์และโทษของ ชา

เปิดอ่าน 65,559 ครั้ง
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ

เปิดอ่าน 19,369 ครั้ง
เรื่องของกลิ่นปาก
เรื่องของกลิ่นปาก

เปิดอ่าน 13,909 ครั้ง
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว

เปิดอ่าน 41,954 ครั้ง
14 ท่าโพสต์ถ่ายรูปง่ายๆ ถ่ายเมื่อไหร่ก็สวย
14 ท่าโพสต์ถ่ายรูปง่ายๆ ถ่ายเมื่อไหร่ก็สวย
เปิดอ่าน 30,234 ครั้ง
พระพุทธรูปปางต่างๆ
พระพุทธรูปปางต่างๆ
เปิดอ่าน 12,408 ครั้ง
ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว
ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว
เปิดอ่าน 17,168 ครั้ง
ประวัติจังหวัดนครพนม
ประวัติจังหวัดนครพนม
เปิดอ่าน 10,281 ครั้ง
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ