บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ผู้ประเมิน นางสุจิตรา ป้องโกเซ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปักหมู อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต 2) เพื่อสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 3) เพื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ ครูผู้สอน จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน และนักเรียน จำนวน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้น 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียน บ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการ (Process) 2) ด้านผลผลิต (Product) 3) ด้านบริบท (Context) และ 4) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) รายละเอียดรายด้าน มีดังนี้
2. ผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ บรรยากาศภายในสถานศึกษาร่มรื่น อบอุ่น ปลอดภัย น่าเรียนขึ้น รองลงมาคือ นักเรียนมีความสุข สนุกสนานในระหว่างที่กำกิจกรรมร่วมกัน และ ห้องเรียนทุกห้อง ไม่ร้อนอบอ้าวอากาศถ่ายเทได้ดีมีแสงสว่างเพียงพอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทางวิชาการในทุกระดับ
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านปักหมู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ เมื่อสิ้นสุดโครงการ สถานศึกษามีสภาพแวดล้อม ร่มรื่น สวยงาม น่าดู เหมาะต่อการจัดการเรียนรู้ รองลงมาคือ เมื่อสิ้นสุดโครงการสถานศึกษามีสภาพอาคารเรียน อาคารประกอบมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย น่าอยู่ เหมาะต่อการจัดการเรียนรู้ และ ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจกับผลการดำเนินงานโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ