ผู้รายงาน นางสาวเพียงใจ ยงค์หนู รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลคลองท่อม
บทสรุปสำหรับผู้ประเมินโครงการ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนอนุบาลคลองท่อม ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการและประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์แบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูจำนวน 12 คน บุคลากรทางการศึกษาจำนวน 5 คน นักเรียน จำนวน 87 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 70 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 183 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.92 - 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Window v.24
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลคลองท่อม ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.75, = 0.53)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลคลองท่อม ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.71, = 0.47)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลคลองท่อม ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.69, = 0.56)
4. ด้านผลผลิต เป็นการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านความพึงพอใจ
ต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งพิจารณาแต่ละด้านสรุปผล ดังนี้
4.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ประกอบด้วย คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ 8 ประการ ดังนี้
4.1.1 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, = 0.40)
4.1.2 ด้านซื่อสัตย์ สุจริต พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากร
ทางการศึกษานักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, = 0.43)
4.1.3 ด้านมีวินัย พบว่า ระดับความคิดเห็นของระดับความคิดเห็นของ ครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72, = 0.44)
4.1.4 ด้านใฝ่เรียนรู้ พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการ
ศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 67, = 0.46)
4.1.5 ด้านอยู่อย่างพอเพียง พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากร
ทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, = 0.44)
4.1.6 ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากร
ทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, = 0.47)
4.1.7 ด้านรักความเป็นไทย พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากร
ทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, = 0.35)
4.1.8 ด้านมีจิตสาธารณะ พบว่า ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากร
ทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, = 0.41)
4.2 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลคลองท่อม ปีการศึกษา 2564 พบว่า ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการประเมินผลผลิตของโครงการ เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, = 0.43)