ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมความมีระเบียบวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์(ผาดไสว ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑
ชื่อผู้รายงาน : นายยงยุทธ เพ็งตะคุ
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดจันทร์(ผาดไสว ประชาอุทิศ)
ปีการศึกษา : ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมความมีระเบียบวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์(ผาดไสว ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาสภาพความมีระเบียบวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ (ผาดไสว ประชาอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ ๒. เพื่อวิเคราะห์ความมีระเบียบวินัยในตนเองของนักเรียน โรงเรียนวัดจันทร์ (ผาดไสว ประชาอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ ๓. เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ (ผาดไสว ประชาอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ เป็นการรายงานแบบผสานวิธีระหว่างเชิงปริมาณและงานรายงานศึกษาเชิงคุณภาพ ใช้ประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔๖ นักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ (ผาดไสว ประชาอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ จำนวน ๗๒ คน กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการรายงานครั้งนี้ โดยใช้สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหาแบบสัมภาษณ์
ผลการรายงานครั้งนี้
๑. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกตามเพศนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย ๓๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๔.๒๔ เป็นเพศหญิง ๒๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๔๕.๗๖ นักเรียนผู้ตอบแบบสอบถามจําแนกตามระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวนผู้ชาย จำนวน ๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๑.๒๕ ประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวนผู้หญิง จำนวน ๑๐ คิดเป็นร้อยละ ๓๗.๗๔ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวนผู้ชาย จำนวน ๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๗.๗๔ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวนผู้หญฺง จำนวน ๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๙๓ และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวนผู้ชาย ๑๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๗.๕๐ และ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวนหญิง ๑๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๗.๐๔
๒. ผลการศึกษาผลการวิเคราะห์สภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษา โดยภาพรวม และรายด้าน ทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ทุกด้านตามลำดับต่อไปนี้
๑. ด้านความรับผิดชอบ ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ โดยภาพรวม ด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก และรายข้อ ทุกข้อ อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นักเรียนรับผิดชอบในเรื่องแต่งกายและแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๕ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๔ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๔ และข้อที่มีค่าเฉลี่ต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๘๑ ตามลำดับ
๒. ด้านตรงต่อเวลา ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ โดยภาพรวม ด้านตรงต่อเวลา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๐ และรายข้อ ทุกข้อ อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่นักเรียนเข้าห้องสอบตรงเวลา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๑ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในชุมชนตรงตามเวลา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๖ นักเรียนมาโรงเรียนตรงตามเวลาทุกวัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๓ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนส่ง-คืนหนังสือที่ยืมจากห้องสมุดตรงตามเวลา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๙๔ ตามลำดับ
๓. ด้านการปฏิบัติตนตามระเบียบ ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ โดยภาพรวม ด้านการปฏิบัติตนตามระเบียบ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๗ และรายข้อ ทุกข้อ อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่นักเรียนแต่งกายมาเรียนถูกต้องตามระเบียบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙ นักเรียนช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๖ นักเรียนมีระเบียบในการเข้าแถวเคารพธงชาติ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๐ นักเรียนปฏิบัติตนถูกต้องตามระเบียบ เมื่ออยู่ในห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๙ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนไม่ควรนำของเล่นมาเล่นในห้องเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๘๘ ตามลำดับ
๔. ด้านการปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ โดยภาพรวม ด้านการปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๘ และรายข้อ ทุกข้อ อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่นักเรียนช่วยกันรักษาความความสะอาดโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๘ นักเรียนควรเคารพกฎ กติกา ของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๘ นักเรียนมีสัมมาคารวะ ปฏิบัติตนต่อคุณครูทุกคน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๓ นักเรียนไม่ควรพูดแทรกขณะที่คุณครูทำการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๒ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนไม่นำอุปกรณ์สื่อสารมาเล่นเพื่อความบันเทิงในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๙๔ ตามลำดับ
๕. ด้านการรู้จักกาลเทศะ ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพความมีวินัยของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ โดยภาพรวม ด้านการรู้จักกาลเทศะ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๐ และรายข้อ ทุกข้อ อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย ได้แก่นักเรียนแต่งกายเหมาะสมตามกาลเทศะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙ นักเรียนรู้จักมีความเกรงใจผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๐ นักเรียนมีความอ่อนน้อม วางตัวเหมาะสมกับเวลา บุคคล และกาลเทศะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๐ นักเรียนรู้จักวางตนเหมาะสมกับการเข้าชมโบราณสถาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๐ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนรู้จักให้เกียรติคุณครูและเพื่อน ร่วมห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๗ ตามลำดับ