ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line

เค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน

ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line

ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุษามณี จันทร์มีอ้น

สถานที่ติดต่อ โรงเรียนอนุบาลบ้านบึง(อำนาจคณูปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งเด็กในวัยนี้เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ต่อเทคโนโลยีในสมัยใหม่ และเนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 เด็กต้องเรียนรู้ที่บ้านโดยใช้ช่องทางการเรียนรู้ในรูปแบบ On-line และจากการประเมินความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กหลายคนยังไม่เข้าใจในเรื่องของ จำนวน ตัวเลข และรูปร่างรูปทรง จึงได้นำกิจกรรมเกมการศึกษา ในรูปแบบ On-line มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณวันละ 30 นาที เป็นการเรียนรู้ผ่านโปรแกรมแอพพลิเคชั่น ZOOM หลังจากการจัดกิจกรรมพบว่าในห้องเรียนอนุบาลระดับชั้น 1/3 มีผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่สูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม และได้รับการตอบรับที่ดีจากเด็ก เพื่อนครู และผู้ปกครอง

ความสำคัญของปัญหา

คณิตศาสตร์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์มีความคิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ

มีแบบแผน ตลอดจนการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบ ช่วยให้การคาดการณ์ วางแผนการแก้ปัญหาต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ส่วนในเด็กปฐมวัย กับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความสำคัญยิ่งในชีวิตประจำวัน ซึ่งทั้งพ่อแม่และครูย่อมตระหนักถึงความสำคัญของคณิตศาสตร์อยู่แล้วว่า การเล่นและการสื่อสารการพูดคุยของเด็กนั้น มักจะมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ ถ้าเด็กได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อย่างเพียงพอ จะทำให้เด็กมีทักษะในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นจึงควรมีการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย

การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นการจัดสภาพการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นฐานแห่งการเรียนรู้ ซึ่งครูต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดีประกอบด้วยกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้า แก้ปัญหา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดที่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ เด็กแต่ละวัยจะมีความสามารถเฉพาะเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบาย ๆ ในขณะเรียน เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน การจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึ้น ในการจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กควรเน้นให้เด็กได้มีการเรียนรู้โดยอาศัยประสาทสัมผัสการรับรู้และการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา การให้เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัสให้มากที่สุดและกระตุ้นให้เด็กได้คิดและมีโอกาสจัดกระทำหรือลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้เห็นสิ่งต่างๆ หรือเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยผ่านประสาทสัมผัส ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัว

การจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคนนั้น ควรคำนึงถึงธรรมชาติของเด็กเป็นสำคัญ ซึ่งเด็กทุกคนมีความเหมือนกันในเรื่องของการพัฒนาการ เด็กทุกคนจะต้องผ่านลาดับขั้นตอนของพัฒนาการด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน คือ ทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา แต่จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานต่างๆ และปัจจัยที่จะมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก การเตรียมความพร้อมของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญที่ต้องคำนึงถึงด้านสติปัญญา คือ การเล่น เพราะการเล่นของเด็กจะทาให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ครูจึงเป็นบุคคลที่สำคัญมากที่สุดในการจัดประสบการณ์ให้เด็ก เพราะครูสามารถกระตุ้นให้เด็กใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล โดยครูเป็นผู้ป้อนคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม เมื่อเด็กได้รับการกระตุ้นให้คิดเปรียบเทียบแจกแจง เชื่อมโยง หาเหตุผล และฝึกการแก้ปัญหาอยู่เสมอจะช่วยให้พัฒนาการด้านสติปัญญาพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กระดับปฐมวัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากและสำคัญยิ่งกว่าวัยอื่น ๆ เพราะเด็กจะมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสติปัญญา เด็กจะเกิดการเรียนรู้มากที่สุดกว่าวัยอื่น ๆ

เกมเป็นสื่อหนึ่งที่มีการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถสร้างความเสมือนจริงและ ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน สื่อเกม เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเนื่องด้วยเป็นสื่อที่ให้ภาพและเสียงที่ สมจริง สามารถนำเสนอสาระและความบันเทิงต่างๆ ควบคู่กันไปในเวลาเดียวกันซึ่งมีการพัฒนาทั้ง ด้านรูปแบบและเนื้อหาอย่างต่อเนื่องตลอดจนมีบทบาทที่ทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นทุกขณะ เกมในสังคมยุคใหม่มีระบบการสื่อสารมวลชนเป็นส่วนประกอบสำคัญและเนื่องด้วยความบันเทิงเป็นปฏิกิริยาของ ผู้คนต่อสภาพแวดล้อม ทั้งการสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารแบบ 2 ทาง การสื่อสารแบบกลุ่มและ การสื่อสารแบบมวลชน ซึ่งมีลักษณะของการสื่อสารที่สอดคล้องกับการเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) คือ การที่ผู้เรียนเรียนด้วยกันเป็นกลุ่มเล็กและมีการทำงานด้วยกันเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายร่วมกัน สอดคล้องกับงานวิจัยของ Collazos and Guerrero (2007) เกมสามารถสนับสนุนการทำงานร่วมกัน การมีส่วนร่วมของครูและเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ข้อเสนอแนะว่า สิ่งสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพคือกิจกรรม ของเกมที่ช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยเกมเป็นแรงจูงใจเชิงบวกที่สำคัญในการเรียนรู้และ ยิ่งมีความเสมือนจริงมากเท่าใดก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนรู้มาก

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับกับช่วงสถานการณ์ในปัจจุบัน และเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการเรียนรู้ผ่านทางการเล่นโดยการใช้เทคโนโลยีที่จะกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและเกิดความสนุกสนานจากการทำกิจกรรมอย่างมีเป้าหมาย ทั้งนี้วิจัยในชั้นเรียนนี้ยังเป็นแนวทางให้กับผู้ศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ได้นำกิจกรรมไปปรับใช้เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความเหมาะสมต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line

ขอบเขตของการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุระหว่าง 3 – 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนอนุบาลบ้านบึง(อำนาจคณูปถัมภ์) จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกเจาะจง

ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย

1. ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line

2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ จำนวน ตัวเลข เรขาคณิต และการวัf

วิธีดำเนินการวิจัย

เครื่องมือการวิจัย

1. แผนการจัดกิจกรรมละครสร้างสรรค์ เป็นแผนที่ผู้จัดได้สร้างขึ้นมาเอง โดยมีขั้นตอน การสร้างดังนี้

1.1 ศึกษาคู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อเป็นแนวทางการจัดประสบการณ์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.2 นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาหลักสูตรและเอกสารที่เกี่ยวข้อง มาวางแผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line

1.3 เขียนแผนการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ ขั้นตอนการจัดกิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ สื่อการสอน และการประเมินผล

2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การรวบรวมข้อมูล

การเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยดําเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งมีหลัก ดําเนินการ ดังนี้

1. ระยะก่อนการทดลอง ผู้วิจัยได้ดําเนินการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นรายบุคคล

2. รวบรวมผลการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม

3. ระยะทําการทดลอง ผู้วิจัยได้ทําการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ถึง เดือนมีนาคม 2565 ผู้วิจัยจึงลงมือทําการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ซึ่งทําการสอนทุกศุกร์ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 17.30 น. – 18.00 น. รวมเวลา 30 นาที เป็นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านโปรแกรมแอพพลิเคชั่น ZOOM

4. ระยะหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มประชากรที่ได้รับการจัดกิจกรรม โดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line ผู้วิจัยได้ดําเนินการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นรายบุคคล

5. รวบรวมผลการประเมินหลังการจัดกิจกรรม

6. นําแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งก่อนการทำกิจกรรม (Pretest) และหลังการการทำกิจกรรม (Posttest) ไปทําการวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป

การวิเคราะห์ข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูลมีขั้นตอน ดังนี้

1. เปรียบเทียบผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทำกิจกรรม

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. เด็กมีทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในเรื่องของจำนวน ตัวเลข เรขาคณิต และการวัดมากขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม

2. ครูและผู้เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยได้แนวทางในการออกแบบการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบ On-line ให้มีความน่าสนใจของเด็ก เพื่อให้เด็กมีการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องถึงแม้ในสถานการณ์ปัจจุบันจะไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ที่โรงเรียน

สรุปผลการวิจัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้

1. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด กิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาในรูปแบบ On-line พบว่า เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดังนี้

จำนวน

เด็กส่วนใหญ่นับแล้วบอกค่าจำนวนตามที่ครูให้นับได้อย่างถูกต้อง โดยที่คนที่นับบ่อย ๆ ก็จะนับได้รวดเร็ว ชัดเจน มั่นใจในตนเองและมีความมั่นใจในตนเอง นับเลขได้มากกว่า 10 ขึ้นไปได้ ส่วนเด็กที่พูดน้อยและไม่ค่อยนับก็จะนับมากขึ้นมีการพัฒนามากขึ้น นับได้ถูกต้องขึ้นเรื่อยๆ แต่ในบางครั้งมักจะนับเสียงเบาๆเพราะยังไม่มั่นใจในตนเอง กลัวการนับผิด ต้องคอยกระตุ้นให้เกิดความมั่นใจอยู่เสมอ

ตัวเลข

เด็กส่วนใหญ่ บอกตัวเลข 1 – 5 ตามที่ครูกำหนดได้อย่างถูกต้อง เพราะเด็กได้ทำกิจกรรมและได้พบเห็นตัวเลขบ่อย ๆ เด็กเกิดความคุ้นเคยกับตัวเลขมากขึ้น

เรขาคณิต

เด็กส่วนใหญ่บอกรูปเรขาคณิตตมที่ครูกำหนดได้อย่างถูกต้อง แต่อาจจะมีเด็กบางคนยังจำชื่อของเรขาคณิตไม่ได้ อย่างเรขาคณิต รูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า กับสี่เหลี่ยมจัตุรัส เด็กจะจำสลับกันอยู่ ต้องส่งเสริมและทบทวนให้มากขึ้น

การวัด

เด็กส่วนใหญ่โต้ตอบเมื่อครูถามเรื่องการเปรียบเทียบขนาดใหญ่ – เล็ก และ หนัก – เบา โดยตอบคำถามที่ครูถาม เด็กที่ตอบบ่อยๆ ก็จะตอบด้วยเสียงที่ดัง ชัดเจน และคล่องแคล่วมากขึ้น ไม่ค่อยหันไปมองเพื่อนคนข้างๆ ส่วนเด็กที่ตอบน้อยหรือไม่ตอบเลยก็เริ่มพูดมากยิ่งขึ้น แต่ยังพูดด้วยเสียงที่เบา ไม่มั่นใจ บางคนเปรียบเทียบผิดและให้เหตุผลผิด

โพสต์โดย อุษามณี จันทร์มีอ้น : [20 มิ.ย. 2565 เวลา 06:54 น.]
อ่าน [4204] ไอพี : 1.47.137.64
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 100,348 ครั้ง
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา
การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 1,248 ครั้ง
ปักหมุด 7 พิกัดไหว้พระกรุงเทพฯ โดนใจสายมู
ปักหมุด 7 พิกัดไหว้พระกรุงเทพฯ โดนใจสายมู

เปิดอ่าน 10,097 ครั้ง
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้

เปิดอ่าน 15,010 ครั้ง
เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม
เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม

เปิดอ่าน 15,522 ครั้ง
ใช้เทคโนโลยีสร้าง "การคิดวิเคราะห์"
ใช้เทคโนโลยีสร้าง "การคิดวิเคราะห์"

เปิดอ่าน 14,630 ครั้ง
รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย
รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย

เปิดอ่าน 16,441 ครั้ง
กรมอนามัยแนะ4ขั้นตอนออกกำลังกายให้ปลอดภัย
กรมอนามัยแนะ4ขั้นตอนออกกำลังกายให้ปลอดภัย

เปิดอ่าน 16,083 ครั้ง
มาทำกายบริหารให้สมองกันเถอะ
มาทำกายบริหารให้สมองกันเถอะ

เปิดอ่าน 26,419 ครั้ง
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ

เปิดอ่าน 8,716 ครั้ง
ความคิดสร้างสรรค์ (1)
ความคิดสร้างสรรค์ (1)

เปิดอ่าน 8,847 ครั้ง
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่

เปิดอ่าน 13,924 ครั้ง
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"

เปิดอ่าน 70,101 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 8,811 ครั้ง
บทบาทผู้นำองค์กร 2020
บทบาทผู้นำองค์กร 2020

เปิดอ่าน 15,326 ครั้ง
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า
เทคนิคการแต่งหน้าเสริมจุดเด่น-กลบจุดด้อย ให้เข้ากับรูปหน้า

เปิดอ่าน 18,908 ครั้ง
สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?
สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?
เปิดอ่าน 13,367 ครั้ง
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์
เปิดอ่าน 17,806 ครั้ง
วันที่
วันที่ ''ไมโครซอฟท์'' ไร้บิลล์ เกตส์
เปิดอ่าน 27,233 ครั้ง
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ
"ฟักทอง"ป้องเบาหวาน-บำรุงหัวใจ
เปิดอ่าน 16,954 ครั้ง
ฮิตจัด มาชม กังนัมสไตล์ ฉบับ "ทหารเรือไทย"
ฮิตจัด มาชม กังนัมสไตล์ ฉบับ "ทหารเรือไทย"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ